Tiếp sau New York, London nay sắp có ‘con đường màu xanh’
Một số đô thị ở phương Tây tạo điểm nhấn độc đáo cho cảnh quan bằng “con đường màu xanh”, tức một công viên đầy cây cối trên cao dành cho khách bộ hành.
Công viên tuyến tính là từ để chỉ một công viên trong bối cảnh đô thị, có chiều dài nổi bật hơn chiều rộng. Để làm công viên này, các nhà quy hoạch đô thị thường tận dụng những đoạn đường sắt bỏ hoang, hoặc các dải đất công cộng bên cạnh kênh đào, sông suối, đường điện, đường cao tốc và bờ biển.

Giúp người dân cảm thấy phấn chấn hơn
Thành phố New York gây ấn tượng với du khách quốc tế nhờ High Line, một công viên nổi đặt trên một tuyến đường sắt trên cao không sử dụng ở Manhattan.
Giờ đây, nhà thiết kế của High Line hy vọng đem lại cho London điều bất ngờ tương tự là công viên Camden Highline. Công viên này được lắp đặt trên cầu cạn đường sắt chạy từ Camden đến Kings Cross, được kỳ vọng đem lại sức sống mới cho London sau nhiều tháng lao đao vì Covid-19 và Brexit.
“Về mặt nào đó, đây là một dự án mang tính tích cực giúp người dân London cảm thấy phấn chấn hơn trong giai đoạn bình thường mới,” James Corner, người đứng sau dự án High Line và Camden Highline, chia sẻ.
Theo khảo sát, ít nhất 700.000 cư dân đã rời London trong một năm qua, và những người khác chưa được thống kê đã ở với gia đình bên ngoài thủ đô nước Anh trong giai đoạn phong tỏa căng thẳng vì đại dịch.
Các dự án như Camden Highline được trông chờ đảo ngược xu hướng đó.
Theo Corner, tâm lý chung của người dân là mong muốn có cơ hội sống trong một thành phố có những công viên và khu vườn tuyệt vời, những tuyến đường cao và kênh rạch cũng như những nơi tạo cảm hứng cho mọi người ra ngoài vào mỗi dịp cuối tuần. Điều đó khiến người ta cảm thấy thành phố mình đang cư trú quả là một đô thị đáng sống.

Mở cửa trong khoảng ba năm tới
Camden Highline có thể được hiểu là một dạng vườn treo, sẽ có rất nhiều cây xanh, là nơi thu hút các loài chim và bướm, cũng như những nơi gặp gỡ và dã ngoại của người dân.
Dự kiến dự án sẽ tiêu tốn khoảng 35 triệu bảng Anh và sẽ mở cửa trong khoảng ba năm tới. Việc kết nối Camden Town với Kings Cross được cho là sẽ giúp ích cho nền kinh tế và hy vọng trở thành một điểm thu hút khách du lịch. Khi công viên này đi vào hoạt động, du khách có thể từ trạm tàu điện ngầm đi thẳng lên Highline để thư giãn.
Trước khi có sự xuất hiện của Camden Highline, dân London đã biết đến sự tồn tại của Parkland Walk, một khu bảo tồn thiên nhiên được tạo ra từ một tuyến đường sắt cũ nối Công viên Finsbury và Highgate vào năm 1984.
Hầu hết công viên tuyến tính trên thế giới hiện nay được cho là lấy cảm hứng từ Promenade Plantée, công viên nổi đầu tiên trên một cầu cạn cũ ở Paris, Pháp.
Thiệu Kiệt
(theo The Guardian)