Hồng Kông kêu gọi bớt sử dụng đồ nhựa dùng một lần thế nào?
Một tổ chức NGO đang mở chiến dịch truyền thông để người dân thành phố Cảng Thơm tăng cường đồ tái sử dụng thay cho đồ nhựa dùng một lần để nhận được ưu đãi như giảm giá đồ ăn.
Một khảo sát gần đây cho thấy sự gia tăng của thực phẩm mang đi trong bối cảnh đại dịch Covid-19 để lại hệ lụy là có hơn 100 triệu đồ nhựa dùng một lần bị thải ra mỗi tuần ở Hồng Kông.
“Thảm họa nhựa” đến từ các hộp đựng đồ ăn
Từ muỗng, nĩa, dao nhựa đến dĩa nhựa, hộp xốp đựng thức ăn, túi nylon và ống hút, số lượng bộ đồ ăn dùng một lần đang được tiêu thụ tăng gấp đôi so với số liệu năm 2019. Thực trạng được ghi nhận là “thảm họa nhựa” cho thấy không có chỉ dấu nào khiến con số nêu trên giảm sút trong thời gian tới.
Do vậy, Greeners Action, tổ chức NGO về môi trường đặt trụ sở tại Hồng Kông, quyết định phải hành động, cụ thể là kêu gọi công chúng bắt đầu sử dụng hộp đựng thực phẩm của riêng họ như một trong những giải pháp cho vấn đề này.
Giải pháp nêu trên được cho là giúp giảm bớt những lo ngại về vệ sinh trong lúc chứng tỏ sự thân thiện với môi trường, giúp người tiêu dùng yên tâm hơn khi dùng bữa.
Các chuyên gia bao gồm nhà dịch tễ học, nhà hóa học, bác sĩ và nhà virus học xác nhận rằng các hộp đựng và ly được làm bằng nguyên liệu tái sử dụng là hoàn toàn an toàn trong bối cảnh đại dịch và không làm tăng nguy cơ lây truyền Covid-19 miễn là các sản phẩm này được rửa sạch trước khi dùng lại.
Ông Jac Lun, đại diện Greeners Action nói: “Các doanh nghiệp sản xuất phải đóng vai trò chính yếu trong việc loại bỏ lượng chất thải nhựa mà họ đưa ra thị trường và không nên quên trách nhiệm của mình đối với việc bảo vệ môi trường”.
Cùng chung mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần, một số sáng kiến đã được đưa ra, chẳng hạn như hai app giao đồ ăn lớn nhất của thành phố cảng, Deliveroo và Foodpanda, đăng ký ngăn chặn các vật liệu đóng gói không bền vững trước năm 2025 trong lúc áp dụng các bước tiến đến việc loại bỏ muỗng, nĩa, hộp nhựa.
Trong khi đó, bên ngoài Hồng Kông, các công ty làm dịch vụ này đã tiến xa hơn khi hợp tác với công ty khởi nghiệp tuần hoàn BarePack ở Singapore để giới thiệu các hộp đựng đồ ăn có thể tái sử dụng trên toàn đảo quốc.
Thu phí chất thải là giải pháp mang tính dài hơi
Tuy các giải pháp như vậy vẫn chưa có ở Hồng Kông, nhưng Greeners Action nói rằng trước mắt, công chúng có thể biểu hiện hành động cá nhân và tham gia chiến dịch khuyến khích mọi người cùng mang theo hộp đựng của riêng mình khi mua đồ ăn mang đi.
Sau khi hợp tác với nhiều quán ăn và nhà hàng ở quận Yuen Long vào năm ngoái để giảm giá cho những người chấp nhận bỏ bao bì dùng một lần, tổ chức phi chính phủ nêu trên hiện đã hợp tác với chuỗi siêu thị AEON để cung cấp cho khách hàng phiếu giảm giá nếu họ mang theo hộp đựng có thể tái sử dụng.
11 nhà hàng đang tham gia chương trình này, bao gồm các thương hiệu như Coco Ichibanya Curry House, Royal Ming Garden, Pineapple Canteen và Ootoya.
Những người khởi xướng Greeners Action cho rằng chiến dịch truyền thông nêu trên chỉ là giải pháp tạm thời và cần phải đến từ hành động của chính quyền để giải quyết triệt để vấn đề rác thải nhựa.
Đi xa hơn, Greeners Action kêu gọi chính quyền thực hiện việc thu phí chất thải nhựa càng sớm càng tốt, để khuyến khích người dân và nhà hàng giảm rác thải nhựa tại nguồn, đồng thời thiết lập các chính sách và thời gian biểu cho việc giảm đồ nhựa dùng một lần.
Thiệu Kiệt
(theo DeZeen)