fbpx

Từ chối mẫu thử mỹ phẩm cũng là lựa chọn sống xanh

Các nhà vận động môi trường đang kêu gọi châu Âu tiến tới cấm mẫu thử mỹ phẩm đóng gói bao bì nhựa như một hành động khẩn cấp vì Trái đất trong lúc nhiều người trong chúng ta không quan tâm những gói mẫu thử sẽ đi đâu về đâu sau khi dùng xong. 

Thống kê cho thấy, các ngành hàng chăm sóc cá nhân và hóa mỹ phẩm dùng trong gia đình tung ra khoảng 122 tỷ gói mẫu thử mỹ phẩm mỗi năm và rất ít nhựa trong số này được tái chế.

Rất nhiều người trong chúng ta thản nhiên nhận những gói thử này ở siêu thị

Tặng miễn phí nhưng hệ lụy cho môi trường rất đắt

Trong một bức thư ngỏ được công bố mới đây, liên minh A Plastic Planet kêu gọi các gói mẫu thử chất tẩy rửa, sữa tắm hoặc nước hoa cần phải được liệt kê trong lệnh cấm đồ nhựa dùng một lần ở Anh quốc và trên phạm vi toàn EU.

Các gói mẫu thử thường được nhà sản xuất tặng miễn phí để khuyến khích người tiêu dùng mua sản phẩm với dung lượng đầy đủ. Các gói này thường bị vứt bỏ sau khi sử dụng và hiếm khi được tái chế.

Liên minh nêu trên cho biết có rất ít doanh nghiệp quan tâm đến việc xử lý bao bì nhựa của các mẫu thử sau khi dùng xong. Đáng nói là mẫu bao bì nhựa với kích thước nhỏ này được ngành công nghiệp thực phẩm sử dụng cho cà phê 3 trong 1, tương cà, tương ớt và các loại gia vị khác. 

Khi đặt mua pizza giao tận nhà, bạn sẽ được giao kèm nhiều gói tương ớt, tương cà thế này

Lệnh cấm đồ nhựa sử dụng một lần của Anh quốc có hiệu lực từ ngày 1/10/2020 được ghi nhận chỉ bao gồm ống hút, que khuấy đồ uống và bông ngoáy tai bằng nhựa. Tương tự, các gói mẫu thử mỹ phẩm cũng không thuộc phạm vi của lệnh cấm đồ nhựa sử dụng một lần của EU có hiệu lực từ năm sau.

Bức thư ngỏ nêu trên hiện đã thu hút sự ủng hộ của hàng chục nghị sĩ và giới chức môi trường của Anh quốc.

Sian Sutherland, đồng sáng lập của A Plastic Planet, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy ngày càng có thêm nhiều chính phủ lên tiếng phản đối việc cấm đồ nhựa sử dụng một lần, nhưng gói mẫu thử mỹ phẩm là thách thức đáng kể của vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa đang trầm trọng. Hàng trăm tỷ gói mẫu được đưa ra thị trường mỗi năm bởi ngành công nghiệp chăm sóc cá nhân để thúc đẩy doanh số bán hàng, nhưng ít chủ doanh nghiệp nào thật sự quan tâm đến hệ lụy của chúng sẽ gây ô nhiễm hành tinh trong nhiều thế kỷ”.

Không phải ai cũng quan tâm các gói thử kem đánh răng sẽ đi đâu về đâu sau khi dùng

Dây nhựa từ Trái đất lên Mặt trăng

Thậm chí, theo thống kê của các công ty nghiên cứu thị trường, các gói nhựa chứa tương cà, dầu gội hoặc khăn giấy được sử dụng trên toàn cầu với tần suất  đủ để nếu bạn xếp chúng từ đầu đến cuối, chúng sẽ hình thành một dây nhựa dài từ Trái đất lên tới Mặt trăng 189 lần!

Đáng quan ngại là trong lúc cả chủ doanh nghiệp hóa mỹ phẩm lẫn người tiêu dùng thờ ơ với loại rác thải bao bì nhựa, việc sử dụng các gói nhựa dự kiến sẽ đạt một 1.000 tỷ gói trước năm 2030. Do hầu hết các gói bao bì nhựa này không thể được tái chế nên chúng sẽ bị chôn vùi trong bãi rác, nơi có thể mất tới 1.000 năm để nhựa phân hủy.

Trước thực trạng này, một số hãng mỹ phẩm đã hành động. Trong số đó, Lush – thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên của Anh quốc cho hay họ không đóng gói 35% sản phẩm để giảm thiểu lượng nhựa thải ra môi trường. Các loại xà bông của nhãn hiệu này được bán mà không có bao bì nhựa. Thay vì tìm cách thu hồi hoặc hy vọng khách hàng sẽ tái chế bao bì, doanh nghiệp này quyết định cắt giảm bao bì nhựa ngay từ đầu để đảm bảo không có thêm một lượng nhựa nào thải ra môi trường.

Trong khi chờ đợi nhiều doanh nghiệp khác cùng quan tâm đến vấn đề rác thải nhựa, việc bạn nói không với các mẫu thử mỹ phẩm ở siêu thị cũng là lựa chọn sống xanh.

Thiệu Kiệt

(theo The Guardian)

CÙNG CHUYÊN MỤC