TP.HCM: nhiều cầu “đắp chiếu”, “đứng hình” chưa biết khi nào hoàn thành
Bạn đọc Tuổi Trẻ phản ảnh tại TP.HCM nhiều cây cầu khởi công vài năm trước được kỳ vọng lúc hoàn thành sẽ giải quyết vấn nạn ùn tắc đường bộ, khơi thông đường thủy.
Nhưng không hiểu sao ở một số công trình, nhà thầu lại “đóng cửa” đi làm công trình khác.
Người dân mong muốn năm 2020, cơ quan chức năng tập trung làm xong các cây cầu này, giải phóng “lô cốt” choán đường nhiều năm qua.
Cầu “đắp chiếu”
Ba năm trước, cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp (Q.9) có vốn đầu tư 857 tỉ đồng được khởi công nhằm thay thế cầu cống đập Rạch Chiếc vốn đã xuống cấp, không còn đáp ứng nhu cầu đi lại.
Nếu đúng tiến độ, đến nay người dân có thể đi lại trên cây cầu này, góp phần giảm kẹt xe vào giờ cao điểm. Còn dưới sông, tàu thuyền dễ dàng qua lại bởi độ tĩnh không cao hơn so với cầu cũ.
Sáng 6/1, chúng tôi đi dọc công trình cầu Nam Lý không thấy máy móc, công nhân hoạt động.
Bên trong công trình, cỏ dại mọc tràn lan có đoạn đã cao hơn cả dầm bêtông. Bên ngoài đường, đơn vị thi công rào chắn suốt ba năm qua khiến mặt đường chật hẹp.
Lúc 10h25 cùng ngày, hai thanh niên chạy xe máy vừa qua đoạn rào chắn công trình đã va chạm vào hàng rào do bị xe tải chạy cùng chiều “ép”. Rất may, họ chỉ té ngã rồi đứng dậy đi tiếp.
Đứng bên công trình, bà Huỳnh Thị Nghi (66 tuổi, ngụ P.Phước Long B, Q.9) cho biết chỉ cần chiếc xe container chạy qua cũng đủ choán hết cả mặt đường nên chuyện va quẹt xe thường xảy ra tại đây. “Tôi mong cơ quan chức năng sớm thi công xong cây cầu này để giảm kẹt xe” – bà Nghi nói.
Một cán bộ thuộc Ban quản lý dự án các công trình giao thông TP (chủ đầu tư dự án trên) cho biết đã đề nghị Công an Q.9 và thanh tra Sở Giao thông vận tải TP tuần tra xử phạt các xe tải nặng bị cấm lưu thông nhằm đảm bảo an toàn cho cầu hiện hữu (tải trọng khai thác 8 tấn) cũng như giảm tình trạng ách tắc trên tuyến đường này.
Cũng trên địa bàn Q.9, tháng 12/2017, cầu Tăng Long nằm trên đường Lã Xuân Oai bắc qua rạch Trau Trảu có tổng mức đầu tư 450 tỉ đồng được khởi công theo quy mô gồm 2 nhánh cầu, mỗi nhánh 2 làn xe.
Cầu xây xong cũng đáp ứng cả nhu cầu giao thông thủy và đáng ra cuối năm nay có thể đưa vào khai thác.
Tuy nhiên theo ghi nhận, hiện đơn vị thi công mới làm phần tường chắn nhánh cầu trái phía đầu tuyến và hoàn thành đúc một nhánh cầu.
Tương tự, cầu Long Đại bắc qua sông Tắc (nhánh sông Đồng Nai) khởi công từ tháng 3/2017 có tổng mức đầu tư 353 tỉ do Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình Q.9 làm chủ đầu tư cũng đang “đứng hình”.
Ghi nhận cho thấy những nhịp cầu nằm trên sông chưa nối được hai bờ giữa phường Long Bình và Long Phước (Q.9). Cầu làm được nửa chừng phải ngưng để chờ mặt bằng, trong khi dự án có mốc tiến độ phải hoàn thành cuối năm 2019.
Do chậm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP – chủ đầu tư cầu Tăng Long và Nam Lý – cho biết do công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn Q.9 thực hiện quá chậm so với kế hoạch khiến hai dự án này “đứng hình”.
Cụ thể theo hợp đồng đã ký, công trình cầu Nam Lý phải hoàn thành cuối tháng 4-2018, nhưng đến nay dự án này mới chỉ đạt 39% khối lượng công việc.
Các nhà thầu đã triển khai thi công trên phần mặt bằng được bàn giao và từ tháng 3-2019 đến nay phải tạm ngưng thi công. Hiện nhà thầu đã rút lui đi làm công trình khác và chờ được bàn giao mặt bằng mới trở lại làm tiếp.
“Việc chậm trễ bồi thường giải phóng mặt bằng đã làm chậm tiến độ hoàn thành và chậm giải ngân thanh toán vốn theo kế hoạch. Khi Q.9 bàn giao toàn bộ mặt bằng, nhà thầu phải mất thêm 12 tháng mới xong toàn bộ công trình” – một cán bộ chủ đầu tư nói.
Còn cầu Tăng Long, chủ đầu tư cho biết theo kế hoạch công trình phải hoàn thành trong năm 2019. “Hiện công trình phải tạm ngưng do chưa có mặt bằng.
Đến nay, công trình chỉ đạt khoảng 30% khối lượng công việc. Khi có mặt bằng, đơn vị thi công sẽ mất khoảng 6 tháng để hoàn thành nhánh cầu trái và hoàn thành nhánh cầu phải sau 9 tháng tiếp theo” – đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP chia sẻ.
Vì sao chuyện giải quyết mặt bằng cho các công trình trọng điểm chậm? UBND Q.9 cho biết nguyên nhân do thời gian qua gặp khó khăn trong việc thu thập thông tin để thẩm định giá đất đền bù cho các hộ dân trong dự án.
“Đến nay, dự án cầu Long Đại và Tăng Long đang chờ UBND TP chấp thuận địa điểm tái định cư.
Còn với cầu Nam Lý, UBND Q.9 đang hoàn chỉnh hồ sơ bồi thường giải phóng mặt bằng trình Sở Tài nguyên – môi trường TP thẩm định, phê duyệt theo quy định” – đại diện UBND Q.9 cho biết.
Tuy nhiên, về tiến độ UBND Q.9 cũng chưa nêu rõ khi nào có thể hoàn thành việc bồi thường để 3 công trình nêu trên có mặt bằng thi công.
Kiến nghị UBND TP tháo gỡ khó khăn Trước tình hình chậm tiến độ của các dự án xây cầu trên, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP cho biết đã có nhiều văn bản đề nghị UBND Q.9 chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ để đơn vị thi công thực hiện. Chủ đầu tư cũng cập nhật vướng mắc báo cáo Sở Giao thông vận tải TP để có kiến nghị UBND TP chỉ đạo, giải quyết. Theo một cán bộ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP, giải pháp trong thời gian tới, nếu muốn các dự án không chậm trễ, các đơn vị liên quan – trong đó các quận, huyện cần quyết liệt hơn trong việc thúc đẩy tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng. |
Đức Phú
Theo Tuổi Trẻ Online
Link nguồn: https://tuoitre.vn/tp-hcm-nhieu-cau-dap-chieu-dung-hinh-chua-biet-khi-nao-hoan-thanh-2020010922143413.htm