fbpx

Nhiều nước châu Á đã số hóa để cải thiện đời sống người dân

Nhờ sự kết hợp giữa tài khoản ngân hàng, điện thoại di động và các công cụ kỹ thuật số, người nghèo ở Ấn Độ có thể nhận phúc lợi xã hội từ chính phủ chuyển trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của họ.

Hong Kong: Đẩy mạnh đào tạo thiết kế – môi trường – quản lý khách sạn

Học viện Công nghệ và giáo dục đại học Hong Kong (THEi) vừa đưa ra chương trình mới cung cấp môi trường học tập tương tác, hỗ trợ đào tạo trong các lĩnh vực thiết kế, môi trường, quản lý và khách sạn. Các phòng học và phòng thí nghiệm trung tâm được thiết kế tốt và được trang bị công nghệ mới nhất ở các khoa trồng trọt và quản lý cảnh quan, thiết kế thời trang.

Một chương trình học ngày càng phổ biến ở Hong Kong là chương trình quản lý cảnh quan và làm vườn (bao gồm một mô đun về quản lý rủi ro và bảo vệ cây xanh đô thị). Khoá sinh viên tốt nghiệp đầu vào năm ngoái đã tham gia vào lực lượng lao động. Một sinh viên cho biết, cô đã nghiên cứu các mô đun bao gồm bệnh lý thực vật, nhân giống cây trồng và quản lý rủi ro cây xanh đô thị – nơi cô học các kỹ thuật chuyên nghiệp để xác định sức khoẻ của cây từ kiểm tra trực quan đến sử dụng thiết bị kiểm tra.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ 32 công viên nằm gần đường cao tốc, và phát hiện ra việc trồng cây với tán thấp hơn trong khu vực có thể làm giảm ô nhiễm từ các phương tiện giao thông. THEi có kế hoạch đệ trình các kết quả nghiên cứu lên chính phủ để hỗ trợ cho quy hoạch đô thị trong tương lai.Bằng cách chọn cơ sở hạ tầng cây xanh phù hợp, các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ cải thiện chất lượng không khí của thành phố. Ngoài THEi, các nghiên cứu và công nghệ mới nhất từ các viện hàn lâm Hong Kong cũng chủ yếu hướng đến công nghệ xanh và giảm thiểu tác động của ô nhiễm không khí.

Ví dụ, một bài viết trước đây của OpenGov châu Á, đã lưu ý rằng viện Môi trường HKUST đã ra mắt một ứng dụng di động mới, nhằm giúp người dùng giảm tiếp xúc với ô nhiễm không khí ngoài trời. Ứng dụng này có tên PRAISE-HK, sẽ giúp xây dựng Hong Kong thành một thành phố thông minh và khoẻ mạnh đẳng cấp thế giới. Sự phát triển của ứng dụng là một dự án năm năm, bắt đầu vào tháng 11/2016.

Cho đến bây giờ, mọi người đấu tranh để tìm cách đối phó với ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, công nghệ mới trao quyền cho công chúng với thông tin chất lượng không khí được cá nhân hoá, người ta tin rằng ứng dụng này có thể dẫn đến thay đổi nhận thức về phơi nhiễm ô nhiễm không khí, và cũng có thể thúc đẩy thay đổi hành vi trong cộng đồng.

Nhờ sự kết hợp giữa tài khoản ngân hàng, điện thoại di động và các công cụ kỹ thuật số, người nghèo ở Ấn Độ có thể nhận phúc lợi xã hội từ chính phủ chuyển trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của họ.
Nhờ sự kết hợp giữa tài khoản ngân hàng, điện thoại di động và các công cụ kỹ thuật số, người nghèo ở Ấn Độ có thể nhận phúc lợi xã hội từ chính phủ chuyển trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của họ.

Ấn Độ: “Số hoá Ấn Độ” đã cải thiện tốt dịch vụ công

Nhân kỷ niệm bốn năm thực hiện chương trình “Số hoá Ấn Độ – Digital India”, Thủ tướng Modi nói rằng qua chương trình, chính phủ đã trao quyền cho người dân, giảm tham nhũng và cải thiện việc cung cấp dịch vụ công cộng để mang lại lợi ích cho người nghèo.

Sáng kiến kỹ thuật số Ấn Độ hay gọi tắt là “Số hoá Ấn Độ”, là một phong trào phát huy sức mạnh người dân, khuyến khích những nỗ lực của họ tham gia học hỏi về kỹ thuật số, cũng như các hoạt động đổi mới từ kỹ thuật số. Để biến đổi toàn bộ hệ sinh thái của các dịch vụ công cộng, thông qua việc sử dụng công nghệ thông tin, năm 2015, Ấn Độ đã khởi động chương trình Digital India. Tầm nhìn của nó là biến đất nước thành một xã hội trao cho dân quyền kỹ thuật số và nền kinh tế tri thức. Đến nay, Chính phủ đã cung cấp các chương trình kỹ thuật số cho 1,23 tỷ cư dân của đất nước, chiếm 99% dân số trưởng thành.

Sự kết hợp giữa tài khoản ngân hàng, điện thoại di động và các công cụ kỹ thuật số đang giúp người nghèo ở Ấn Độ nhận được lợi ích chính phủ trực tiếp chuyển vào tài khoản ngân hàng của họ. Qua chương trình này, giao dịch thanh toán kỹ thuật số đã tăng trưởng gấp nhiều lần, từ 3,16 tỷ rupee giao dịch trong giai đoạn 2014 – 2015, lên 21,82 tỷ rupee giao dịch trong năm 2018 – 2019.

Giao diện Bharat cho các khoản thanh toán bằng tiền (BHIM-UPI) đã tăng theo cấp số nhân trong vòng hai năm. Người tiêu dùng UPI đã thực hiện hơn 670 triệu giao dịch chỉ trong tháng 1.2019.Hiện tại, có 134 ngân hàngcung cấp dịch vụ UPI cho khách hàng của họ. Việc cung cấp dịch vụ kỹ thuật số đã đơn giản hoá cách các công dân tương tác với chính phủ, để tận dụng các dịch vụ của mình. Trong ba năm qua, cổng thông tin học bổng quốc gia đã có 14 triệu sinh viên đăng ký.

Ngoài ra, để giúp quản trị viên dễ dàng tiếp cận với mọi người, UMANG (Ứng dụng di động hợp nhất cho quản trị thời đại mới) đã được tạo ra, cho phép công dân truy cập vào 339 dịch vụ của chính phủ. Dịch vụ này có sẵn thông qua điện thoại di động của người dùng, do đó mở rộng phạm vi kỹ thuật số của họ. Đã có một sự tăng trưởng lớn trong các giao dịch điện tử cho các dịch vụ quản trị điện tử. Hơn 89,19 tỷ giao dịch điện tử đã được ghi nhận kể từ khi thành lập, cho đến tháng 12 năm ngoái. Hơn nữa, các tổ chức gọi là: trung tâm dịch vụ chung (CSC) đang đưa dịch vụ điện tử đến trước cửa nhà của người dân ở khu vực nông thôn một cách hợp lý.

Có khoảng 312.000 CSC trên cả nước cung cấp hơn 350 dịch vụ trên các lĩnh vực như giáo dục, y tế và nông nghiệp.Họ đã tạo ra việc làm cho 120.000 người, trong đó có 55.000 phụ nữ. CSC đã trở thành trung tâm trao quyền kỹ thuật số tích cực tham gia vào việc tăng tỷ lệ biết chữ số.

Đặc biệt, chương trình Xoá mù kỹ thuật số của Ấn Độ, thông qua chương trình Pradhan Mantri Gramin Digital Saksharta Abhiyan (PMGDISHA), đang là chương trình xoá mù số lớn nhất thế giới. Theo đó, 19,6 triệu người ở khu vực nông thôn đã được dạy kiến thức kỹ thuật số, và tổng cộng 60 triệu người nữa sẽ được đào tạo. Điều này đã giúp thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số và cho phép mọi người dễ dàng tiếp cận các lợi ích kỹ thuật số hơn.

Đại học Gadjah Mada (UGM), Indonesia đã phát triển một ứng dụng sẽ giúp giảm số vụ tai nạn giao thông.
Đại học Gadjah Mada (UGM), Indonesia đã phát triển một ứng dụng sẽ giúp giảm số vụ tai nạn giao thông.

Indonesia: Sáng kiến app giảm tai nạn giao thông

Các sinh viên của đại học Gadjah Mada (UGM), Indonesia đã phát triển một ứng dụng sẽ giúp giảm số vụ tai nạn giao thông. Ứng dụng này (BOS) có khả năng đánh giá hành vi của tài xế, từ đó ngăn ngừa các tai nạn có thể xảy ra. Ứng dụng được thiết kế với gia tốc kế và GPS trên điện thoại thông minh. Nó có thể đo gia tốc của các lực, cũng như sự thay đổi vị trí.

Hành vi của người lái xe có thể ghi nhận được, đặc biệt thông qua các chỉ dẫn về giảm giá trị. Nó sẽ quan sát nếu người lái xe đang lái xe với khả năng tăng tốc mạnh mẽ, hoặc trên đường ngoằn ngoèo, và nếu lái xe trong giới hạn tốc độ. Ngoài ra, ứng dụng hỗ trợ sử dụng nhiên liệu hiệu quả thông qua tính năng tính toán lái xe sinh thái. Ứng dụng này cũng có thể được sử dụng cho taxi, xe máy trực tuyến và cảnh sát, để đánh giá các trình điều khiển, vì tính năng cho phép tích hợp thời gian thực với chính quyền.

Nhóm đã phát triển ứng dụng này do số vụ tai nạn giao thông trong nước rất cao. Dữ liệu từ viện Nghiên cứu giao thông vận tải (INSTRAN) cho thấy, xu hướng gia tăng các vụ tai nạn giao thông quốc gia mỗi năm. Ví dụ, trong năm 2009, họ đã ghi nhận khoảng 140.000 vụ tai nạn giao thông đáng báo động, khiến hơn 20.000 người chết, 40.000 người bị thương nặng và 80.000 người bị thương nhẹ. Hy vọng, ứng dụng này sẽ giảm số vụ tai nạn bằng cách giúp cải thiện hành vi cẩu thả của tài xế.

Hội nghị chuyên đề về đổi mới sáng tạo y tế tại Malaysia.
Hội nghị chuyên đề về đổi mới sáng tạo y tế tại Malaysia.

Malaysia: Hỗ trợ các sáng kiến y tế kỹ thuật số

Hội thảo toàn quốc về Sức khoẻ kỹ thuật số Malaysia (DHM) 4.0 đang được tổ chức ở Malaysia, như một phần của tuần lễ Sức khoẻ kỹ thuật số, phối hợp với hội nghị quốc tế lần thứ 6 về Công nghệ cảm biến sinh học. Hội thảo tập hợp các nhà hoạch định chính sách, ngành công nghiệp và học viện, cũng như các bác sĩ và nhà cung cấp y tế để hỗ trợ các sáng kiến y tế kỹ thuật số ở Malaysia. Bộ trưởng bộ Y tế đã khai mạc hội nghị hai ngày với chủ đề Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 về chăm sóc sức khoẻ tại Grand Dorsett Subang ở Selangor, nơi những người tham gia tìm hiểu về các xu hướng hiện nay trong công nghệ và triển khai trong chăm sóc sức khoẻ.

Chuyển đổi kỹ thuật số đang được tiến hành trên tất cả các ngành công nghiệp và chăm sóc sức khoẻ tại Malaysia. Y học lâm sàng đã được phát triển nhanh chóng, trong khi chăm sóc từng đợt được thay thế bằng theo dõi liên tục bệnh nhân từ xa, thông qua đầu vào của bệnh nhân và cảm biến sinh học, theo chủ tịch uỷ ban Tổ chức DHM, giáo sư nhi khoa, bác sĩ tư vấn nhi khoa và bác sĩ thần kinh trẻ em.

Nhìn chung, hội thảo này cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách công nghệ đang được áp dụng trong các tình huống chăm sóc sức khoẻ khác nhau.

Kim Hạnh
Theo thegioihoinhap.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

CÙNG CHUYÊN MỤC