fbpx

Kỹ thuật nhiếp ảnh

Những quy tắc “bất quy tắc” của dòng ảnh đương đại

Quy tắc về "tỷ lệ vàng" là cái bị đả phá đầu tiên. Tôi muốn đặt chủ thể ở đâu là tùy cảm giác của bản thân, sao cứ phải áp vào những nguyên tắc nào đó, để rồi bảo rằng như thế sẽ "thuận mắt hơn", trong khi có thể chính nghịch mắt mới dễ tạo…
>>

Bấm máy – shooting

Chúng ta ai cũng hiểu rằng "hình ảnh" sẽ chỉ được thực hiện xuyên qua một thiết bị được gọi là "máy ảnh" (camera). Dù trong quá khứ đã từng có một số dự án tạo ra hình ảnh không thông qua máy ảnh, nhưng không dễ được mọi người chấp nhận.…
>>

Chọn nhiếp ảnh ý niệm

Với tiêu chí "ý niệm tiên khởi", người ta xác lập giá trị thông điệp trước, rồi mới tiến hành các bước tiếp theo để hình thành tiến trình hình ảnh hóa... Một số bước cơ bản đầu tiên của trường phái Ý niệm (conceptual photography):…
>>

Ảnh chân dung

Thật khó tìm được định nghĩa hoàn hảo nhất, đành chọn định nghĩa phổ thông vậy. Được hiểu là những miêu tả tập trung nơi khuôn mặt con người, nhằm thể hiện đặc điểm nhận dạng (đó là ai) hoặc phức tạp hơn (nhân vật nghĩ gì, cảm xúc ra…
>>

Cách dùng khẩu độ

Đơn giản, nhưng nếu đi sâu một chút cũng là điều thú vị... Dùng khẩu độ như một cơ chế điều sáng, nghĩa là điều tiết lượng ánh sáng đi vào phim hay cảm biến theo cấu trúc không gian - mở lớn thì sáng vào nhiều, khép nhỏ thì sáng vào ít.…
>>

Bố cục và không bố cục

Nhiếp ảnh là một ngành nghệ thuật tạo hình, về cơ bản có những mối tương đồng và tương dị với các ngành nghệ thuật khác. Chúng ta sẽ hiểu rằng, việc mượn cấu trúc bố cục của hội họa hay kiến trúc vào nhiếp ảnh, chỉ là mối duyên hờ, vì…
>>

Chọn đóng khung hay cắt cúp

Đây là vấn đề liên quan đến "góc nhìn" của hình ảnh (xuyên qua ống kính quang học tác động lên bề mặt phim hay cảm biến). Khi thay đổi tiêu cự, ta đã thay đổi góc nhìn nơi chủ thể, đồng thời cả nơi hậu cảnh. Còn khi ta chọn di chuyển (zoom…
>>

Nhiếp ảnh ấn tượng

Khi người ta nhìn dòng chảy cuộc đời như sự phối trộn giữa không gian và thời gian, trường phái ấn tượng (impresionism) đã ra đời như thế. Ở đây, chúng ta sẽ tiếp cận những "khái niệm" nhiều hơn là bản thân thực tại. Những phạm trù vừa mở…
>>

Chọn ống kính

Đối với ống kính ảnh, có một số vấn đề được đặt ra: tiêu cự (góc nhìn), chất lượng hệ thống thấu kính (độ phân giải) và tính tiện dụng (fix hay zoom...)  Về chất lượng ống kính, một tiêu chí quan trọng là "giá tiền", tiền càng cao thường…
>>

Chọn lấy nét

Là một động tác nhằm đặt mặt phim hay cảm biến vào đúng vị trí mà "kích thước vòng mờ" (confusion circle) nhỏ nhất, nghĩa là hình sẽ nét nhất. Khái niệm "vòng mờ" (confusion circle) được hình thành trên nền vật lý quang học. Với một hệ…
>>