fbpx

Kỹ thuật nhiếp ảnh

Bố cục và không bố cục

Nhiếp ảnh là một ngành nghệ thuật tạo hình, về cơ bản có những mối tương đồng và tương dị với các ngành nghệ thuật khác. Chúng ta sẽ hiểu rằng, việc mượn cấu trúc bố cục của hội họa hay kiến trúc vào nhiếp ảnh, chỉ là mối duyên hờ, vì…
>>

Chọn đóng khung hay cắt cúp

Đây là vấn đề liên quan đến "góc nhìn" của hình ảnh (xuyên qua ống kính quang học tác động lên bề mặt phim hay cảm biến). Khi thay đổi tiêu cự, ta đã thay đổi góc nhìn nơi chủ thể, đồng thời cả nơi hậu cảnh. Còn khi ta chọn di chuyển (zoom…
>>

Nhiếp ảnh ấn tượng

Khi người ta nhìn dòng chảy cuộc đời như sự phối trộn giữa không gian và thời gian, trường phái ấn tượng (impresionism) đã ra đời như thế. Ở đây, chúng ta sẽ tiếp cận những "khái niệm" nhiều hơn là bản thân thực tại. Những phạm trù vừa mở…
>>

Chọn ống kính

Đối với ống kính ảnh, có một số vấn đề được đặt ra: tiêu cự (góc nhìn), chất lượng hệ thống thấu kính (độ phân giải) và tính tiện dụng (fix hay zoom...)  Về chất lượng ống kính, một tiêu chí quan trọng là "giá tiền", tiền càng cao thường…
>>

Chọn lấy nét

Là một động tác nhằm đặt mặt phim hay cảm biến vào đúng vị trí mà "kích thước vòng mờ" (confusion circle) nhỏ nhất, nghĩa là hình sẽ nét nhất. Khái niệm "vòng mờ" (confusion circle) được hình thành trên nền vật lý quang học. Với một hệ…
>>

Chọn chống rung

Vốn là khái niệm cổ xưa, "tốc độ an toàn tối thiểu", không là quy tắc tuyệt đối, nhưng là một gợi mở nhằm ít bị lỗi nhất, khi cầm máy trên tay để bấm (không thông qua chân một hay chân ba). Người ta gọi là "tốc độ an toàn tối thiểu", sẽ là…
>>

Chọn đo sáng

Thời kỳ đầu của nhiếp ảnh, quang kế được sản xuất rời, và người ta dựa theo "mặt phẳng xám 18% phản chiếu" (18% reflective gray card) do hãng Kodak sản xuất, và xem đây như là "chuẩn để ra được ngưỡng đúng sáng" cho phim nhựa. Góc đo…
>>

Chọn tiêu cự

Nói đến tiêu cự (focal length) là nói đến góc nhìn, không hẳn chỉ là con số đo độ dài (tính bằng mm hiện nay, hay inch hoặc cm trong quá khứ). Được định nghĩa là "khoảng cách từ quang tâm của hệ thống thấu kính đến mặt phim hay cảm biến,…
>>

Chọn ISO

ISO (trong nhiếp ảnh) được định nghĩa là độ nhạy sáng của cảm biến (do Tổ chức Định chuẩn Quốc tế - International Standard Organization xác lập), dù trước đây trong thời phim nhựa thì có một số đơn vị khác nhau, được hình thành do đặc thù…
>>

Chọn khẩu độ

Đối với người dùng máy ảnh loại "thay được ống kính" (ILC - interchangable lens camera), thì việc chọn một trị số khẩu độ nào đó được xem là công việc bình thường. Ngay cả khi chúng ta đặt dùng ở mode P, chúng ta cũng đã "chọn" theo sự tùy…
>>