Ngả mũ trước chiếc siêu xe làm từ… bột gỗ ở Nhật Bản
Mọi người đều biết rằng Nhật Bản là tay chơi không đối thủ trong ngành công nghiệp xe điện, nhưng điều mà hầu hết mọi người không biết là Nhật Bản đang tìm tòi chế tạo siêu xe từ bột gỗ với mục tiêu làm giảm lượng khí thải nhà kính.
Những gì người Nhật đã đạt được với xe hơi làm từ sợi Nanocellulose có thể khiến cả thế giới choáng ngợp.
Cảm hứng từ Lamborghini
Thoạt nhìn qua, dường như thân xe không có chi tiết gì bằng gỗ cả. Chiếc siêu xe quả là một tác phẩm nghệ thuật rõ ràng với trọng lượng nhẹ hơn xe hơi thông thường và tăng hiệu năng. Đây là một chiếc xe sẽ thu hút bất kỳ ánh nhìn nào mỗi khi xuất hiện trên đường phố.
Nanocellulose chính là cellulose đã được thu nhỏ và tái cấu trúc ở cấp độ nano. Cellulose – loại nguyên liệu được ghi nhận phổ biến nhất hành tinh, là thành phần chủ yếu của thành tế bào thực vật, và cũng là yếu tố tạo nên màu xanh cho hầu hết thực vật trên trái đất.
Các nhà khoa học phát hiện Cellulose có đặc tính là khi kết hợp với nước sẽ phồng lên, tạo thành một chiếc khung xương, giúp cây có thể đứng vững được.
Trước đây, Nanocellulose được sản xuất bằng cách xử lý bột gỗ. Tuy vậy, đây là quy trình cực kỳ tốn kém và khiến các nhà xưởng phải tốn một lượng gỗ lớn. Nhưng hiện nay, có một kỹ thuật mới tạo ra Nanocellulose từ tảo kết hợp với ánh nắng và khí cacbonite.
Thường thì người ta dùng tảo xanh đã được biến đổi gen, loại tảo này tự sản xuất ra Nanocellulose trong hóa trình quang hợp. Phương pháp này không chỉ sản xuất ra Nanocellulose với chi phí thấp và tiết kiệm năng lượng vì chỉ sử dụng năng lượng mặt trời mà còn góp phần làm giảm lượng carbon dioxide thải ra trong không khí.
Dễ dàng tái chế
Siêu xe Nanocellulose lấy cảm hứng từ một chiếc Lamborghini, là thành quả của một dự án nghiên cứu giữa 22 trường đại học, viện nghiên cứu, hãng xe và các công ty khác của Nhật Bản, do Bộ Môi trường Nhật Bản khởi xướng.
Dự án được ra mắt vào năm 2016, nghiên cứu ứng dụng sợi Nanocellulose có nguồn gốc từ thực vật để làm giảm trọng lượng xe và đạt được tính trung hòa carbon, tức là không làm tăng lượng khí thải nhà kính.
Chiếc xe được cho là có trọng lượng bằng 1/5 trọng lượng của thép và mạnh gấp 5 lần, cũng như dễ dàng tái chế khi hết tuổi thọ.
Nguyên liệu sợi được khai thác từ gỗ và dăm gỗ, ở đây, Nhật Bản, những khu rừng tuyết tùng và cây bách là nguồn nguyên liệu. Sau đó được xử lý trong các quy trình hóa học và cơ học để phá vỡ các sợi có kích thước nano thành bột giấy xenlulo. Tiếp đó, nguyên liệu này được kết hợp với nhựa nóng chảy để tạo ra vật liệu phù hợp để sử dụng trên các khu vực bề mặt lớn và có hệ số giãn nở thấp, hứa hẹn sự ổn định và chịu nhiệt.
Dự án được áp dụng trên các dòng xe do Nhật Bản sản xuất từ năm 2020, theo website của Đại học Kyoto. Ban đầu chất liệu mới giúp giảm trọng lượng khoảng 10% trong các bộ phận như cửa, sau đó được ứng dụng ở lưng ghế, chân ghế và bảng điều khiển trung tâm.
Quy trình sản xuất cũng được cho là hứa hẹn giảm năng lượng và carbon so với sản xuất vật liệu xe hơi truyền thống; và các vật liệu dựa trên sợi Nanocellulose có thể được đúc phun hoặc giả nhựa, cũng như thay thế cho các bộ phận bằng kim loại.
Thiệu Kiệt
(theo CNBC, Cardesignnews)