Sắp có nước giải khát trong chai giấy để giảm rác thải nhựa
Một số hãng nước giải khát, đồ uống có cồn đang tính đến giải pháp dùng chai giấy như một phần trong nỗ lực nhằm tạo ra sản phẩm không rác thải bao bì vào trước năm 2030.
Tin này được đưa ra sau khi Coca-Cola bị ghi nhận là doanh nghiệp thải nhựa lớn nhất hành tinh, với 2,9 triệu tấn bao bì nhựa được sản xuất mỗi năm.
Việc thử nghiệm mẫu chai mới sẽ bắt đầu tại Hungary với sản phẩm Coca-Cola có nhãn hiệu AdeZ, như một phần của sự hợp tác giữa hãng này và công ty khởi nghiệp Đan Mạch The Paper Bottle Company (Paboco).

“Khả năng tuyệt vời của giấy”
Cuộc thử nghiệm được đánh giá là “cột mốc quan trọng trong mục tiêu phát triển chai giấy”. Nhìn chung, thế hệ tiêu dùng trẻ có xu hướng mong đợi các hãng nước giải khát phát triển và đưa ra thị trường những loại bao bì mới mang tính sáng tạo và bền vững.
Thực tế, mặc dù chai được làm với vỏ ngoài bằng giấy chắc chắn, nhưng nó vẫn sử dụng nắp nhựa và một lớp lót nhựa mỏng được làm từ polyethylene terephthalate tái chế (PET). Coca-Cola đảm bảo rằng sự phát triển sẽ không dừng lại ở đó, giải thích rằng mục tiêu cuối cùng của dự án là phát triển một loại chai không có lớp lót bằng nhựa, có thể tái chế thành giấy.
Tim Silbermann, giám đốc dự án phát triển sản phẩm tại Paboco, cho biết thêm: “Khi bắt tay vào làm chai giấy, chúng tôi mới nhận thấy khả năng tuyệt vời của giấy, đặc biệt là trong thiết kế với kết cấu độc đáo.
Để giảm trọng lượng nhựa của màng chắn trong khi vẫn giữ được độ mở giống như chai thủy tinh hay chai nhựa quả là một thách thức, nhưng chúng tôi rất hào hứng với việc này và sẵn sàng đón nhận phản hồi của người tiêu dùng.”
Cùng với việc phát triển chai giấy, Coca-Cola cũng đang thử nghiệm dòng chai nhựa tái chế 100% nhằm thể hiện cam kết giảm thiểu rác thải nhựa.

Cuộc đua làm chai giấy
Không chỉ hãng nước giải khát hàng đầu thế giới, cuộc đua làm chai giấy cũng đang thu hút nhiều doanh nghiệp sản xuất đồ uống có cồn.
Trong cuộc chạy đua để loại bỏ rác thải bao bì, Pernod Ricard đã đưa ra mẫu rượu mạnh đựng trong chai giấy Absolut, hiện đang bán thử nghiệm ở thị trường Anh quốc.
Lô ban đầu gồm 2.000 chai giấy chứa vodka được phân phối tại Anh quốc và Thụy Điển. Absolut là một thành viên của cộng đồng Paboco, bao gồm L’Oréal, Coca-Cola ở Châu Âu và Carlsberg.
Chai giấy Absolut được làm từ 57% giấy và 43% nhựa tái chế. Nhựa tạo thành một lớp bên trong chai và hoàn toàn có thể tái chế. Cam kết về tính bền vững của Absolut không chỉ mang tính truyền thông và thiếu thực chất. Trước đó, các chai Absolut bình thường được làm từ 47% thủy tinh tái chế, và Absolut sử dụng 1/3 tổng số thủy tinh tái chế ở Thụy Điển. Ở Anh quốc, mặc dù thủy tinh hoàn toàn có thể tái chế nhưng phần lớn chai qua sử dụng vẫn bị chôn vùi trong bãi rác.
Việc ra mắt chai giấy Absolut có nghĩa là Paboco đã đi trước một bước so với các đối thủ cạnh tranh bền vững trong ngành đồ uống có cồn, chẳng hạn như hãng Frugalpac đã phát hành chai rượu gin Silent Pool bằng giấy đầu tiên vào đầu năm 2021.
Thiệu Kiệt
(theo Unilad)