fbpx

Nông thôn Nhật Bản “hốt bạc” nhờ du khách nước ngoài

Hôm 21/6, Cơ quan Du lịch Nhật Bản (JTA) công bố Sách trắng Du lịch 2019, cho biết trong năm 2018, chi tiêu của du khách nước ngoài ở các vùng nông thôn của nước này đạt hơn 1.000 tỉ yen (9,7 tỉ đô la Mỹ), tăng 58% so với năm 2015.

Một du khách Trung Quốc (phải) trải nghiệm thu hoạch cà rốt ở một trang trại ở helps Ueda, tỉnh Prefecture, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo
Một du khách Trung Quốc (phải) trải nghiệm thu hoạch cà rốt ở một trang trại ở helps Ueda, tỉnh Prefecture, Nhật Bản.

Theo Sách trắng Du lịch 2019, trong số 31,19 triệu du khách nước ngoài đến Nhật Bản vào năm ngoái, có 57,7% đến thăm các vùng nông thôn bên ngoài ba khu vực đô thị lớn Tokyo, Nagoya và Osaka. Mức chi tiêu của du khách nước ngoài ở các vùng nông thôn Nhật Bản đang tăng lên qua mỗi năm nhờ ngày càng có nhiều du khách nước ngoài thăm các trang trại, các làng chài, chơi trượt tuyết và chơi các môn thể thao mùa đông khác cũng như thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên và tìm hiểu văn hóa.

Sách trắng xem tám tỉnh gồm Tokyo, Kanagawa, Chiba, Saitama, Aichi, Osaka, Kyoto và Hyogo là đô thị và 41 tỉnh còn lại của Nhật Bản là vùng nông thôn. Chi tiêu của du khách nước ngoài ở Nhật Bản đạt 4.500 tỉ yen trong năm 2018, tăng 30% so với năm 2015 nhưng trong cùng thời gian, chi tiêu du khách nước ngoài ở các vùng nông thôn tăng với tốc độ nhanh hơn, khoảng 60%.

Ngày càng có nhiều du khách nước ngoài đến Nhật Bản để khám phá những vùng nông thôn nằm xa các vùng đô thị lớn Tokyo, Nagoya và Osaka. Trong năm 2018, có 18 triệu du khách nước ngoài thăm thú các vùng nông thôn Nhật Bản, trong khi đó, chỉ khoảng 15 triệu du khách nước ngoài thăm viếng các thành phố. Mức chênh lệch này nới rộng hơn so với năm 2015 khi có 10,2 triệu du khách nước ngoài tìm đến các miền quê Nhật Bản và 9,5 triệu du khách nước ngoài thưởng thức các điểm vui chơi, giải trí ở các thành phố.

Nhu cầu trải nghiệm và hòa nhập tìm hiểu cuộc sống người dân địa phương đang thúc đẩy xu hướng du lịch các miền quê Nhật Bản. Các môn thể thao mùa đông ở các thị trấn vùng núi được du khách nước ngoài cực kỳ yêu thích. Chính điều này đã giúp thị trấn Niseko ở đảo Hokkaido xây dựng hình ảnh như là khu nghỉ dưỡng trượt tuyết tầm cỡ thế giới. Cơn sốt du lịch cũng biến Niseko trở thành một trong những thị trường bất động sản nóng nhất nước này khi ngày càng có nhiều căn hộ cao cấp xuất hiện để phục vụ nhu cầu lưu trú của những người trượt tuyết nước ngoài.

Sách trắng Du lịch 2019 cũng cho biết, những du khách nước ngoài thích các trải nghiệm như trượt tuyết, thăm các suối nước nóng, thưởng ngoạn phong cảch thiên nhiên, có xu hướng ghé thăm các vùng nông thôn. Những du khách này cũng thường chi tiêu lớn hơn so với những du khách không tham gia các trải nghiệm. Các môn thể thao mùa đông là hấp lực lớn nhất để lôi kéo du khách nước ngoài khỏi ba vùng đô thị lớn Nhật Bản: Tokyo, Nagoya và Osaka. Tuy nhiên, các trang trại và làng chài cũng như cảnh hoa anh đào nở rộ vào mùa xuân và những sắc màu mùa thu cũng thu hút một lượng du khách nước ngoài đến đây.

“Du khách nước ngoài dường như thích trải nghiệm chân thật hơn là những điểm du lịch với phong cảnh trang trí nhân tạo”, một quan chức của JTA, nói.

Các du khách Thái Lan thưởng thức dâu tại một trang trại ở Chikushino, tỉnh Fukuoka, Nhật Bản: Ảnh: Kyodo
Các du khách Thái Lan thưởng thức dâu tại một trang trại ở Chikushino, tỉnh Fukuoka, Nhật Bản:

Nắm bắt xu hướng mới này, bắt đầu từ năm 2016, hãng lữ hàng lớn nhất Nhật Bản, JTB, đã ra mắt các tour trải nghiệm trang trại ở tỉnh Tochigi. Du khách có thể đăng ký lưu trú ở một số trang trại, nơi họ có thể tham gia trải nghiệm thu hoạch mùa màng cùng với gia đình của chủ trang trại. Mức phí mà JTB đưa ra là 5.760 yen (54 đô la Mỹ) cho mỗi đêm nghỉ ở nhà khách của nông trại kèm theo một bữa ăn sáng. Sau đó, JTB dần mở rộng các tour trải nghiệm sang các tỉnh khác. Chẳng hạn, du khách của JTB có thể đăng ký lưu trú ở trang trại Mirai Noen có lịch sử 100 năm ở Tanabe, tỉnh Wakayama và cùng các thành viên gia đình chủ trang trại đi hái dưa hấu, cam, tham gia các chuyến đánh bắt cá trên biển, tắm ở suối nước nóng ở địa phương…

Bắt đầu từ năm ngoái, công ty chia sẻ nơi lưu trú Hyakusenrenma (Nhật Bản) cũng cung cấp các địa chỉ cho thuê lưu trú ở các trang trại. Hiện nay, có hàng ngàn trang trại ở Nhật Bản đã được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lưu trú.Một trang trại dâu ở Chikushino, tỉnh Fukuoka thu hút hàng ngàn du khách nước ngoài đến ghé thăm mỗi năm. Với giá vé 1.900 yen (18 đô la), du khách có thể trải nghiệm hái và thưởng thức dâu tại trang trại này trong vòng 40 phút.

JTA xác định du khách nước ngoài có tầm quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế nông thôn Nhật Bản. Cơ quan này đang kêu gọi các chính quyền địa phương thiết kế các giải pháp dựa trên các đặc tính nổi trội của địa phương để thu hút du khách nước ngoài. JTA cho rằng cần phải thu hút du khách nước ngoài trở lại nhiều lần hơn bằng cách giới thiệu cho họ thêm nhiều sự lựa chọn thăm thú vùng nông thôn.

Nhật Bản xem ngành du lịch là một trụ cột trong chiến lược tăng trưởng của nước này và đặt mục tiêu nâng số du khách nước ngoài đến Nhật Bản lên con số 40 triệu người vào năm 2020 và 60 triệu người vào năm 2030.

Lê Linh

Ảnh: Kyodo

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn/ Nikkei Asian Review

CÙNG CHUYÊN MỤC