fbpx

24h Sống xanh 24h Sống xanh - Hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn

780×95-TopBanner
  • Trang chủ
  • Sống xanh
    • Café sáng
    • Khoẻ & vui
    • Nơi ta sống
  • Sống đẹp
    • Người tốt
    • Lối sống
    • Xã hội
  • Khám phá
    • Điểm đến
    • Ẩm thực
    • Công nghệ
  • Văn hóa – Nghệ thuật
    • Nhân vật
    • Giải trí
    • Xuất bản
  • Kết nối yêu thương
  • Nhìn ra thế giới
24h Sống xanh
  • Home
  • Nhìn ra thế giới
  • Càng mua sắm trực tuyến, môi trường càng ô nhiễm?

Càng mua sắm trực tuyến, môi trường càng ô nhiễm?

On Th2 28, 2020
Chia sẻ

Có khả năng, nhiều người sẽ cần đánh giá lại khi nghĩ rằng mua sắm trực tuyến thân thiện với môi trường hơn hình thức mua sắm tại các cửa hàng truyền thống.

Mua sắm trực tuyến làm tăng lượng khí thải nhà kính hơn mua sắm truyền thống.

Theo báo cáo mới trên tạp chí Khoa học & Công nghệ Môi trường của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ, khi thương mại điện tử bùng nổ, những yếu tố từng là ưu điểm trong việc giảm ô nhiễm lại phản tác dụng.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng lượng khí thải nhà kính phát sinh từ việc mua sắm tại các cửa hàng truyền thống ít hơn so với việc mua hàng từ một doanh nghiệp chỉ bán trên internet.

Để phân tích về vấn đề này, nhóm nghiên cứu đã tập trung vào một phần của chuỗi cung ứng bán lẻ gọi là giao hàng “chặng cuối”, khoảng cách giữa cửa hàng với khách hàng hoặc khoảng cách giữa trung tâm phân phối hàng hóa đến khách hàng.

Kết quả phân tích lượng khí thải các bon trong công đoạn “giao hàng chặng cuối” của ba loại kênh mua sắm phổ biến nhất ở Vương quốc Anh và Mỹ gồm mua sắm trực tiếp tại cửa hàng; “brick & clicks” (hình thức đặt hàng trực tuyến và cửa hàng truyền thống sẽ tiến hành giao hàng) và “pure player” (chỉ tập trung vào mảng bán hàng trực tuyến) cho thấy, lượng khí nhà kính trên mỗi mặt hàng được mua trực tiếp tại các cửa hàng cao hơn “brick & clicks”, nhưng lại thấp hơn hình thức “pure players”.

Lý giải kết quả này, chuyên gia Sadegh Shahmohammadi, nghiên cứu sinh tiến sĩ Khoa học Môi trường tại Đại học Radboud, Hà Lan phân tích, lý do chính nằm ở cách thức mua sắm. Khi đi mua sắm trong một cửa hàng, mọi người thường mua các món hàng tiêu dùng trong một giao dịch với số lượng lớn vì phụ thuộc vào việc các cửa hàng tại nơi sinh sống.

Tuy nhiên, khi tiến hành mua sắm trực tuyến, người dùng có xu hướng tiến hành giao dịch do nhu cầu đặt mua hàng hóa ở nhiều cửa hàng hoặc chia thành nhiều thời điểm khác nhau. Điều này vô hình dung tạo ra nhiều chất thải như bao bì, thùng nhựa, túi ni lông ra môi trường.

Cùng với đó, nhiều đơn hàng được vận chuyển đồng nghĩa với nhiều xe giao hàng phải di chuyển trên đường, điều này lại đồng nghĩa với khả năng tăng kẹt xe, tăng tiếng ồn và tăng ô nhiễm. Từ năm 2016, giao thông vận tải đã thay thế các nhà máy sản xuất để trở thành nguồn phát thải CO2 nhiều nhất ở Mỹ.

Gần 1/4 lượng khí thải nhà kính của ngành vận tải là do xe tải hạng vừa và hạng nặng – vốn tham gia chính vào khâu giao hàng chặng cuối gây ra. Đây cũng là lý do khiến lượng khí thải nhà kính từ hình thức mua sắm trực tuyến đơn thuần cao hơn bình thường khi bước vào các kỳ nghỉ lễ.

Như vậy, món hàng được mua qua mạng dù được vận chuyển miễn phí hay không nhưng thật ra chúng mang một chi phí vô hình: tác hại môi trường. Nếu ngày xưa xe tải chỉ chở hàng từ cảng, kho hàng đến trung tâm mua sắm hay các cửa hàng rồi thôi thì ngày nay chúng phải đi thêm các đoạn đường xa hơn đưa hàng đến tay người mua.

Patrick Browne, giám đốc phụ trách bền vững toàn cầu Công ty giao nhận UPS, khẳng định thời gian xe giao hàng di chuyển trên đường có liên hệ trực tiếp với các ảnh hưởng lên môi trường. Càng cho đơn vị giao nhận (như UPS) càng nhiều thời gian thì càng tốt cho môi trường khi các doanh nghiệp không cần tăng lượng xe vận chuyển hàng hòa để đáp ứng nhu cầu nhận hàng nhanh của người tiêu dùng.

Hiện nay, một số doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến đã bắt đầu chú ý hơn về vấn đề này. Walmart cho biết họ đã nghiên cứu rộng rãi về lượng khí nhà kính của cả ba kênh bán lẻ và có những nỗ lực nhằm hạn chế chúng. Trong số đó, doanh ghiệp này đã bán túi tái sử dụng cho khách hàng và hợp tác với các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng toàn cầu để giảm lượng khí thải.

Tương tự, Amazon, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới cho biết tính bền vững là một trong những cam kết liên tục tại công ty. Năm ngoái, Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos đã công bố kế hoạch chống biến đổi khí hậu bao gồm việc đồng sáng lập The Climate Plege, đặt mục tiêu đáp ứng Thỏa thuận Paris sớm hơn 10 năm.

Là một phần của thỏa thuận, Amazon cũng đã đặt hàng 100.000 xe giao hàng vận hành hoàn toàn bằng điện và có kế hoạch bắt đầu đưa vào sử dụng chúng trong giao hàng chặng cuối trong năm 2021. Điều này giúp Amazon tiến tới việc loại bỏ carbon vào năm 2040 và sử dụng 100% năng lượng tái tạo vào năm 2030.

Trong khi các doanh nghiệp tiến hành các biện pháp đảm bảo phát triển bền vững, các chuyên gia khuyến nghị người tiêu dùng có thể cân nhắc thay đổi thói quen mua sắm, chấp nhận giảm sự tiện lợi để giúp ích cho môi trường bằng việc tự chạy xe ra cửa hàng.

Cẩm Anh

Theo enternews.vn

 

Link nguồn: https://enternews.vn/cang-mua-sam-truc-tuyen-moi-truong-cang-o-nhiem-167560.html

ô nhiễm môi trườngmua sắm trực tuyếnthân thiện với môi trườngMua sắmmua sắm truyền thống
Chia sẻ

Bài trước

Nghiên cứu của Google: 10 tính cách tạo nên một sếp hoàn hảo

Bài tiếp theo

Bếp tiện nghi

CÙNG CHUYÊN MỤC

Báo cáo khí hậu bị rò rỉ gây chấn động

Lặn xuống rãnh biển sâu thứ 3 thế giới vẫn thấy rác thải nhựa

Ứng dụng mới để giảm bớt hộp carton khi mua hàng online

Châu Âu sẽ loại bỏ hoàn toàn xe chạy xăng dầu vào năm 2035

Prev Next

Nhịp cầu doanh nhân

Chương trình caravan thiện nguyện hạt mầm nở hoa, lần đầu…

Th7 25, 2022

Chương trình caravan tay lái nữ XYT lần 1 những đóa hồng…

Th4 24, 2022

Cafe doanh nhân và tư vấn thiết thực của bác sĩ Trương Hữu…

Th12 6, 2021
gioi thieu an pham song xanh thang 1-2021

Album

Vẻ đẹp cuộc sống 2 – Những khoảnh khắc hạnh phúc: Tình thân

Những khoảnh khắc hạnh phúc: 11 bức ảnh đoạt giải

Video

Khi Sài Gòn giãn cách có “giới nghiêm”

Vẻ đẹp cuộc sống lần 2 – Những khoảnh khắc hạnh phúc

Đường phố Sài Gòn những ngày giãn cách

Liên kết
logo fsmart new
345×103 – Banner liên kết netquang
  • Album
  • Video
  • Thương hiệu đồng hành
  • Nhìn ra thế giới
  • Nhịp cầu doanh nhân
  • Tư vấn tiêu dùng

Giấy phép trang thông tin điện tử số 34/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông
TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 23 tháng 05 năm 2019.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Thị Mỹ; Điện thoại: 0353 357 775.
© Copyright 2025 24hsongxanh.vn. FSmart giữ bản quyền nội dung website này
CÔNG TY CỔ PHẦN FSMART
Trụ sở chính: Tầng trệt, tòa nhà Packsimex, 52 Đông Du, P. Bến Nghé, Q. 1, TP.HCM
VP giao dịch: Shophouse BH5, Sky Center, 5B Phổ Quang, P. 2, Q. Tân Bình, TP.HCM
Điện thoại: (028) 66 526 777 - Email: info@fsmartcorp.com