fbpx

Mặt nạ thời gian

Nghệ nhân Bùi Quý Phong (63 tuổi) bằng niềm đam mê và tài năng của mình, đã biến căn nhà số 66 đường Bạch Đằng, phố cổ Hội An (Quảng Nam) thành không gian của những chiếc mặt nạ sặc sỡ sắc màu. Ông gọi đó là Mặt nạ thời gian.

Không gian nghệ thuật sặc sỡ sắc màu của “Mặt nạ thời gian”
Không gian nghệ thuật sặc sỡ sắc màu của “Mặt nạ thời gian”
Công việc làm mặt nạ trải qua rất nhiều công đoạn. Ban đầu là đắp mặt nạ bằng giấy trên các khuôn mặt có sẵn. Việc đắp giấy đòi hỏi phải đều, tránh “gồ ghề” sẽ ảnh hưởng đến thần thái của mặt nạ sau này.
Công việc làm mặt nạ trải qua rất nhiều công đoạn. Ban đầu là đắp mặt nạ bằng giấy trên các khuôn mặt có sẵn. Việc đắp giấy đòi hỏi phải đều, tránh “gồ ghề” sẽ ảnh hưởng đến thần thái của mặt nạ sau này.
Lớp giấy đắp mặt nạ trên cùng luôn có màu trắng để dễ vẽ màu sau này. Viền mặt nạ được làm bằng dây mây hoặc tre. “Mọi chất liệu làm mặt nạ đều là những thứ thân thiện với môi trường. Nghệ thuật phải gắn liền với bảo vệ môi trường thì mới thêm phần ý nghĩa” – ông Phong bày tỏ.
Lớp giấy đắp mặt nạ trên cùng luôn có màu trắng để dễ vẽ màu sau này. Viền mặt nạ được làm bằng dây mây hoặc tre. “Mọi chất liệu làm mặt nạ đều là những thứ thân thiện với môi trường. Nghệ thuật phải gắn liền với bảo vệ môi trường thì mới thêm phần ý nghĩa” – ông Phong bày tỏ.
Sau khi đắp, mặt nạ được phơi khô, rồi đem vào đắp bồi các điểm lồi lõm, trét bột lên để khỏa lấp các lỗ nhỏ, sau cùng là dùng giấy nhám để chà cho bề mặt mặt nạ láng mịn.
Sau khi đắp, mặt nạ được phơi khô, rồi đem vào đắp bồi các điểm lồi lõm, trét bột lên để khỏa lấp các lỗ nhỏ, sau cùng là dùng giấy nhám để chà cho bề mặt mặt nạ láng mịn.
Ông Phong cho biết: “Tính từ lúc đắp mặt nạ cho đến khi vẽ xong, thì một mặt nạ hoàn chỉnh phải cần đến 2 ngày để thực hiện”.
Ông Phong cho biết: “Tính từ lúc đắp mặt nạ cho đến khi vẽ xong, thì một mặt nạ hoàn chỉnh phải cần đến 2 ngày để thực hiện”.
Ông Phong vốn là một người làm trống lân khi xưa. Theo ông, những nét vẽ trên mặt nạ phải đại diện cho một điều gì đấy, một linh hồn nào đấy, nhưng phải là duy nhất…
Ông Phong vốn là một người làm trống lân khi xưa. Theo ông, những nét vẽ trên mặt nạ phải đại diện cho một điều gì đấy, một linh hồn nào đấy, nhưng phải là duy nhất…
Mặt nạ của ông Phong làm hầu như rất ít khoét mắt. Ông cho rằng mặt nạ khoét mắt là mặt nạ tuồng, đại diện cho tính cách nhân vật trên sân khấu. Còn mặt nạ của ông là mặt nạ dân gian, có thể dùng để treo trang trí.
Mặt nạ của ông Phong làm hầu như rất ít khoét mắt. Ông cho rằng mặt nạ khoét mắt là mặt nạ tuồng, đại diện cho tính cách nhân vật trên sân khấu. Còn mặt nạ của ông là mặt nạ dân gian, có thể dùng để treo trang trí.
Phong cách nghệ thuật mặt nạ của ông Phong rất đa dạng.
Phong cách nghệ thuật mặt nạ của ông Phong rất đa dạng.
Trong không gian nghệ thuật này, rất khó để tìm thấy những mặt nạ giống nhau.
Trong không gian nghệ thuật này, rất khó để tìm thấy những mặt nạ giống nhau.
Kể từ khi gầy dựng nên từ năm 2016, không gian nghệ thuật mặt nạ này thu hút rất nhiều du khách đến tham quan. Nếu muốn, du khách sẽ được ông Phong hướng dẫn vẽ mặt nạ, và sản phẩm đó sẽ là món quà lưu niệm ấn tượng cho chính du khách vừa vẽ xong
Kể từ khi gầy dựng nên từ năm 2016, không gian nghệ thuật mặt nạ này thu hút rất nhiều du khách đến tham quan. Nếu muốn, du khách sẽ được ông Phong hướng dẫn vẽ mặt nạ, và sản phẩm đó sẽ là món quà lưu niệm ấn tượng cho chính du khách vừa vẽ xong

 

An Vĩnh

Theo netquang.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC