Đã có lon nước giải khát đầu tiên tự hào ‘carbon âm tính’
Bắt kịp xu thế “từ nông trại đến bàn ăn”, một hãng sản xuất nước tăng lực ở Anh quốc vừa được công nhận là thương hiệu nước ngọt đầu tiên có “dấu chân carbon âm tính” nhờ phương pháp “từ cây trồng đến đóng lon”.
Nhãn thể hiện dấu vết “carbon âm tính” trên sản phẩm có nghĩa là công ty bù đắp lượng carbon nhiều hơn lượng do quy trình sản xuất thải ra. Đây được cho là “thách thức” mới nhất đối với những doanh nghiệp thể hiện cam kết hành động vì sự bền vững của hành tinh.
“Từ cây trồng đến đóng lon”
Nhà sản xuất Tenzing tự mô tả sản phẩm này thức uống năng lượng tự nhiên có nguồn gốc từ thực vật. Việc dán nhãn “dấu chân carbon âm tính” cho các sản phẩm của họ bắt đầu từ tháng 4/2021.
Công ty nói rằng nhãn mới là cách để họ thúc đẩy sự minh bạch trong các hoạt động môi trường và khuyến khích người tiêu dùng có chọn lựa mang tính bền vững trong các quyết định mua sắm.
Nhờ hành động này mà công ty khởi nghiệp của Anh trở thành doanh nghiệp đầu tiên trong ngành nước giải khát toàn cầu thực hiện dán nhãn carbon âm tính cho toàn bộ dòng sản phẩm nước tăng lực.
Cũng nhân dịp này, họ bày tỏ hy vọng rằng các ông lớn trong ngành nước giải khát sẽ làm theo và thể hiện cam kết hành động vì môi trường mạnh mẽ hơn.
Đồ uống của Tenzing được ghi nhận sản xuất từ 100% thành phần có nguồn gốc thực vật, caffeine tự nhiên, vitamin C và chất điện giải, đã hoàn thành quy trình đánh giá và phân tích lượng khí thải carbon.
Làm việc với công cụ tính toán tác động khí hậu Carbon Cloud, nhà sản xuất Tenzing nói rằng do tuân thủ quy trình “từ cây trồng đến đóng lon”, mỗi loại đồ uống có lượng khí carbon dioxide tương đương 0,46 kg trên mỗi kg sản phẩm, trong khi chỉ số của nước ngọt đóng lon trung bình là 0,49 kg.
Tenzing cũng tài trợ cho các dự án năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng hiệu quả hoặc tái sinh rừng tạo ra những tín chỉ cacbon ở địa phương, để đảm bảo rằng mỗi lon đồ uống của họ thải ra ít hơn lượng cần thiết để sản xuất.
Đáp ứng xu thế tiêu dùng các sản phẩm dựa trên thực vật
Ông Van Bockel, đại diện hãng nước ngọt, giải thích: “Tôn chỉ hoạt động của chúng tôi là chỉ vay mượn năng lượng từ thiên nhiên và đảm bảo trả lại nhiều hơn những gì chúng tôi nhận được. Theo tôi, mọi người nên quan tâm hơn đến tác động môi trường và tính bền vững của các thương hiệu mà họ mua sắm cho cuộc sống hàng ngày.”
Với bất kỳ doanh nghiệp nào, để quản lý dấu chân carbon, bước đầu tiên là tìm hiểu mọi khía cạnh liên quan đến quy trình chứng nhận và bước thứ hai là cam kết thực hiện mục tiêu này dài lâu. Càng nhiều doanh nghiệp có ý thức về việc này thì chúng ta mới có thể giải quyết phần nào lượng khí thải carbon trên toàn cầu.
Trước mắt, động thái của công ty khởi nghiệp nêu trên nhận được sự hoan nghênh từ những người tiêu dùng có ý thức, chủ yếu bao gồm thế hệ sinh ra sau năm 1990, 2000. Đây được cho là thế hệ chú trọng tìm kiếm các lựa chọn dựa trên thực vật và sẵn sàng chi tiêu cho các sản phẩm mang tính bền vững hơn bao giờ hết.
Thiệu Kiệt
(theo GreenQueen)