fbpx

Những phát minh giải cứu trái đất

Những phát minh đầy sáng tạo này nhắm vào những nhu cầu cụ thể và giải quyết các vấn đề phức tạp theo những cách đôi khi rất đơn giản. Các công nghệ mới đã cứu rất nhiều sinh mạng, nhưng quan trọng hơn là chúng có thể cứu toàn bộ trái đất.

Với sinh thái là trung tâm nghiên cứu sáng tạo, nhiều ý tưởng mang tính cách mạng đã ra đời. Hãy cùng khám phá một vài công nghệ.

Dọn sạch đại dương

Chàng trai trẻ người Hà Lan Boyan Slat, 21 tuổi, đã tìm thấy một giải pháp cho hàng triệu tấn nhựa trôi nổi trên đại dương, tình trạng ô nhiễm ngày càng tăng chiếm lĩnh biển cả. Anh đã phát triển một hệ thống thông minh nhằm mục đích thu gom nhựa trong dòng hải lưu. Một nguyên mẫu bộ lọc đầu tiên đã được thực hiện vào năm 2016, bao gồm một hệ thống phao nổi và lưới, sẽ được phân tích cảm biến trong một năm.

Máy giặt Xeros

Stephen Burkinshaw hợp tác với công ty Xeros Ltd, đã phát triển một chiếc máy giặt có thể giặt sạch một giỏ quần áo bẩn bình thường chỉ với một chén nước. Được thiết kế để giảm mức tiêu thụ nước và điện, thiết bị này kết hợp một lượng rất ít nước trong những hạt nhựa để giặt sạch quần áo. Các hạt có thể tái chế, tái sử dụng hàng trăm lần, tương đương với 6 tháng giặt rửa.

Quang phổ nước

Từ 20% đến 40% lượng nước lưu thông trong mạng lưới phân phối bị mất do rò rỉ. Aquarius Spectrum là một công ty khởi nghiệp chuyên giám sát mạng lưới phân phối nước, cụ thể hơn là nước rò rỉ. Họ bố trí một hệ thống đếm thông minh được triển khai trong nhiều năm để xác định vị trí rò rỉ trong thời gian thực tế. Các dữ liệu được thu thập trên một nền tảng và thông qua một ứng dụng di động.

Dê trắng của Công ty Oriental

Một nhóm các nhà khoa học Nhật Bản của Công ty TNHH Oriental đã phát triển một phương pháp khéo léo để tái chế hàng núi chất thải giấy văn phòng thành giấy vệ sinh. Máy có tên gọi là White Goat. Với chiều cao gần 2m, máy được bán với giá 100.000 USD, số tiền này sẽ còn giảm khi dự án được tài trợ hoàn toàn.

Dự án hàng cây phát sáng

Dự án được tiến hành bởi Nhà máy Glowing nhằm kiểm soát năng lượng tự nhiên đáp ứng những nhu cầu của nghiên cứu. Ba nhà sáng chế Omri Amirav-Drory, Kyle Taylor và Antony Evans quyết định tạo ra những hàng cây có thể phát sáng trong bóng tối bằng các kỹ thuật sinh học tổng hợp. Đó là một cách để thay thế các máy chiếu sáng truyền thống và hy vọng trong tương lai gần, mỗi cây có thể có ánh huỳnh quang chiếu sáng.

Cool Earth Solar

Cool Earth Solar phát triển một bộ máy thu năng lượng mặt trời mới. Theo ước tính của họ, chi phí và thời gian cần thiết để phát triển các nhà máy điện năng lượng mặt trời có khả năng sản xuất năng lượng xanh với quy mô lớn và một mức giá cạnh tranh với các nhiên liệu hóa thạch sẽ giảm đáng kể. Điểm đổi mới nằm ở bộ lõi trung tâm: một quả bóng bơm hơi với một nửa trong suốt và một nửa ánh xạ.

Altaeros BAT

BAT hoặc Tuabin Buoyant Airborne là một tua-bin gió được đặt trong một khí cầu heli do Công ty Energies Altaeros phát minh. Đây sẽ là cuộc cách mạng mới trong thế giới tua-bin gió. Về giá cả, nó rẻ hơn so với mô hình truyền thống. Ở độ cao 300m, nó cung cấp nhiều năng lượng gấp 2 lần so với một tua-bin gió được lắp đặt trên mặt đất.

Áo khoác năng lượng mặt trời của Tommy Hilfiger

Được thực hiện với sự giúp đỡ của Công ty Pvilion, áo khoác Tommy Hilfiger dùng cho cả nam giới lẫn phụ nữ có những tấm pin mặt trời nhỏ khâu ở mặt trong. Những tấm pin mặt trời tự động sạc pin 1500 mAh dành cho điện thoại thông minh. Áo khoác chống thấm nước, do đó chất lượng của tấm pin không bị ảnh hưởng trong trường hợp trời mưa.

Rèm tắm gai nhọn

Để giảm bớt tình trạng lãng phí hàng trăm lít nước, Elisabeth Buecher đã nghĩ ra một rèm tắm đặc biệt có thể khiến bạn phải tắm nhanh. Nó là một tấm vải nhựa với nhiều mũi nhọn cao su lớn có thể phồng cứng lên trong khoảng thời gian, buộc bạn phải nhanh chóng thoát ra. Rất tiếc rằng đây chỉ là một tác phẩm nghệ thuật để nâng cao nhận thức, không phải là một sản phẩm thật có bán trên thị trường.

MXM Pilo

Pin Pilo sinh thái sạc điện thông qua các cử động của con người. Loại pin mới này có thể được sạc lại vô thời hạn miễn là bạn liên tục lắc nó. Bạn lắc càng lâu, pin sạc càng nhiều. Đây là một gợi ý tốt đối với các thiết bị điện nhỏ không cần một nguồn năng lượng liên tục như: bộ điều khiển TV từ xa, chuột máy tính hay bộ điều khiển trò chơi video.

Solaren

Solaren – một công ty khởi nghiệp chuyên quang điện, đề xuất tận dụng năng lượng mặt trời bằng cách lắp những tấm pin mặt trời vào vệ tinh. Khi triển khai, những tấm pin mặt trời sẽ dễ dàng thu nhận ánh sáng mặt trời mà không bị những đám mây hoặc thời tiết xấu cản trở. Chúng cung cấp một dòng điện liên tục vào ban ngày lẫn ban đêm. Nhà máy năng lượng mặt trời trên quỹ đạo này thu thập năng lượng và chuyển đổi thành sóng được truyền đến một ăng-ten bán cầu.

ShowerLoop

Jason Selvarajan đã phát triển một nguyên mẫu vòi sen sinh thái. Với tên gọi là ShowerLoop, hệ thống hoạt động bằng cách thu gom nước từ vòi sen trong khi sử dụng và bơm ngược trở lại bằng máy bơm. Nguyên tắc hoạt động của nó giống như một đài phun nước và cho phép kéo dài thời gian sử dụng phòng tắm với cùng một lượng nước. Nước được thanh lọc trong suốt quá trình.

Bọt biển nano cho sự cố tràn dầu

Một nhóm các nhà nghiên cứu của bang Penn và Đại học Rice đã phát hiện ra một cách để quản lý thảm họa môi trường (chẳng hạn như sự cố tàu chở dầu bị chìm). Họ sử dụng xốp nano – những bọt biển siêu nhỏ có khả năng hấp thụ gấp 100 lần trọng lượng của chúng. Hơn nữa, các bọt biển nano không thấm nước nhưng lại hút dầu và có thể tái sử dụng.

Điện tự tạo

Đây là một chiếc xe đạp cung cấp điện đơn giản bằng cách đạp. Thiết bị này được trang bị tay lái kích hoạt một máy phát điện, tự kết nối với một pin nạp điện dần theo công suất hoạt động. Theo các nhà thiết kế, đạp xe một giờ sẽ cung cấp đủ năng lượng để tiếp điện cho một ngôi nhà trong 24 giờ. Nó là một phần của dự án Thay đổi hàng tỷ đồng của tỷ phú Ấn Độ Manoj Bhargava.

Giảm. Tái sử dụng. Phát triển

Mỗi năm, người Mỹ vứt bỏ 146 tỷ ly cà phê. Để chống ô nhiễm từ ly nhựa, Alex Henige đề ra dự án Giảm. Tái sử dụng. Phát triển. Những chiếc ly phân huỷ sinh học, một khi đặt xuống đất sẽ mọc lên và phát triển thành những cái cây. Nguyên tắc rất đơn giản: sau khi được sử dụng như những chiếc ly bình thường khác, chúng sẽ được chôn xuống lòng đất theo hướng dẫn ghi trên bao bì, hoặc chúng ta có thể ném nó đi, và nó sẽ tự phân hủy.

Solar Flower

Solar Flower là một tuabin gió tự làm có giá 30 euro. Nhà thiết kế người New Zealand – Daniel Connell dự định bán những chiếc tuabin gió của ông với giá tương đối thấp. Thiết bị này sẽ được hoàn thành qua 52 giai đoạn và trong 6 giờ với một mũi khoan, một đinh tán và máy cắt. Nguyên mẫu có khả năng cung cấp một kilowatt dưới tốc độ gió 60km/g – đủ để cung cấp năng lượng cho một máy bơm nước trong nhà.

Cape Fair

Mauricio Cordova – người Peru ban đầu phát minh ra Cape Fair – một máy in 3D nhỏ lọc kháng khuẩn để biến nước sông, hồ thành nước uống được. Nó được cố định trên nắp của một chai. Nó hoạt động bằng than hoạt tính và loại bỏ 99,9% vi khuẩn, động vật nguyên sinh, các kim loại cũng như các hóa chất như thủy ngân. Với phát minh này, chỉ cần một đô la là có thể tiếp cận được nước uống.

Ownfood

Được Micka#l Gandecki, Nazaraly Cassandra và Phanxico tạo ra, Ownfood là một nhà kính kết nối bán tự động. Mô hình này được xây dựng xung quanh 4 chức năng: canh tác vĩnh cữu, thủy canh, hệ thống tự động hóa điện tử để giảm thời gian bảo dưỡng hàng ngày và nhà kính để tăng lượng thức ăn sản xuất trong suốt cả năm. Mô hình đầu tiên đã được thực hiện vào năm 2012 trong một khu vườn gần Metz.

Sunzilla

Với mong muốn tìm một giải pháp thân thiện hơn đối với môi trường thay thế cho những máy phát điện truyền thống, tốn kém và gây ô nhiễm, Laurin Vierrath đã phát minh máy Sunzilla. Chiếc máy phát điện này sử dụng các tấm quang điện thay thế cho xăng và dễ dàng cài đặt.

Biceps Cultivatus

Biceps Cultivatus là một tủ bếp kết hợp với mô hình trồng thủy canh, bảo quản thực phẩm không cần điện và chế biến thực phẩm thông qua một robot cơ khí nhưng đồng thời ủ chất thải hữu cơ. Audrey Bigot, Valentin Martineau Antoine Pateau và Yoann Vandendreisschesont đồng tiến hành dự án này.

Nguyễn Văn Sơn

Theo DoanhNhân+

 

Link nguồn: https://doanhnhanplus.vn/nhung-phat-minh-giai-cuu-trai-dat-510879.html

CÙNG CHUYÊN MỤC