fbpx

Covid-19 có thể lây qua nụ hôn và đường tình dục?

Nghiên cứu mới cho thấy SARS-CoV-2 có thể tồn tại trong tinh dịch của đàn ông nhiễm bệnh này, ngay cả sau khi họ đã bắt đầu hồi phục. Phát hiện nêu trên làm gia tăng khả năng loại virus này có thể lây truyền qua đường tình dục, các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết.

Một nhóm nghiên cứu tại Bệnh viện Thương Khâu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, tiến hành theo dõi 38 bệnh nhân nam đang được điều trị bệnh Covid-19 vào thời điểm đỉnh dịch, tháng 1 và tháng 2/2020.

Một nụ hôn trong thời dịch bệnh có thể không an toàn như bạn nghĩ

Nhiều loại virus tồn tại trong hệ sinh sản nam giới

Kết quả cho thấy, khoảng 16% trong số họ có SARS-CoV-2 tồn tại trong mẫu tinh dịch. Khoảng 1/4 trong số họ ở giai đoạn nhiễm trùng cấp tính và gần 9% trong số họ đã hồi phục, nhóm nghiên cứu báo cáo.

“Chúng tôi thấy rằng SARS-CoV-2 có thể tồn tại trong tinh dịch của bệnh nhân nhiễm COVID-19 và virus này vẫn còn trong tinh dịch của người đang hồi phục”, bác sĩ Diangeng Li ở Bắc Kinh, nói.

Ngay cả khi virus không thể sao chép trong hệ thống sinh sản nam, nó vẫn có thể tồn tại, có thể là kết quả từ khả năng miễn dịch đặc quyền của tinh hoàn, nhóm nghiên cứu cho biết thêm. Miễn dịch đặc quyền có nghĩa là hệ thống miễn dịch của cơ thể không thể tiếp cận hoàn toàn khu vực để tấn công những virus xâm nhập.

Các bác sĩ khuyến cáo rằng nếu bạn hoặc bạn tình có triệu chứng COVID-19, bạn không nên hôn hoặc quan hệ tình dục

Đây không phải là một phát hiện đáng ngạc nhiên. Nghiên cứu cho thấy nhiều loại virus có thể sống sót trong hệ sinh sản nam giới. Chẳng hạn, virus Ebola và Zika từng được phát hiện trong tinh dịch, đôi khi vài tháng sau khi một bệnh nhân nam đã hồi phục.

Tuy vậy, đến nay, các nhà nghiên cứu thận trọng nói rằng tìm thấy bằng chứng về SARS-CoV-2 trong tinh dịch không có nghĩa là khẳng định thêm một kênh lây nhiễm của căn bệnh này là qua đường quan hệ tình dục.

“Nếu có thể chứng minh rằng SARS-CoV-2 có thể lây truyền qua đường tình dục trong các nghiên cứu trong tương lai, đây có thể là một phần quan trọng trong việc ngăn ngừa lây truyền căn bệnh này,” nhóm nghiên cứu viết.

Họ cho biết thêm rằng, việc dùng bao cao su có thể được coi là biện pháp phòng ngừa lây lan đối với những bệnh nhân này. Cũng cần có thêm các nghiên cứu theo dõi sự phát triển của thai nhi được thụ tinh từ người bố từng nhiễm Covid-19. Để tránh tiếp xúc với nước bọt và máu của bệnh nhân có thể là không đủ, vì sự sống sót của SARS-CoV-2 trong tinh dịch của bệnh nhân đang hồi phục làm gia tăng khả năng lây nhiễm cho người khác.

Allan Pacey, giáo sư nghiên cứu về bệnh học tại Đại học Sheffield, Anh quốc, cho biết nghiên cứu nêu trên “không nên được xem là kết luận”, vì có một số khó khăn kỹ thuật trong việc kiểm tra tinh dịch tìm virus. Theo ông, sự hiện diện của Sars-CoV-2 trong tinh trùng không hẳn là căn cứ đảm bảo rằng virus này có hoạt động và có khả năng gây nhiễm trùng cho người khác.

COVID-19 có thể được lây truyền qua nụ hôn và tiếp xúc gần gũi với bạn tình

Một số lưu ý

COVID-19 không phải là bệnh lây truyền qua đường tình dục, tuy nhiên, nó có thể được lây truyền qua nụ hôn và tiếp xúc gần gũi với bạn tình. Nghiên cứu cho thấy SARS-CoV-2 có thể được lây truyền qua tiếp xúc với các giọt bắn từ mũi và miệng, bao gồm cả nước bọt của người nhiễm bệnh, có thể xảy ra thông qua tiếp xúc gần gũi với người khác. 

Do vậy, nếu bạn hoặc bạn tình có triệu chứng COVID-19, bạn không nên hôn hoặc quan hệ tình dục.

Nếu quyết định quan hệ tình dục với một người không sống chung với mình, bạn nên có biện pháp phòng ngừa để giảm nguy cơ lây lan COVID-19.

Thiệu Kiệt

(theo CNN, The Guardian, Avert.org)

CÙNG CHUYÊN MỤC