fbpx

Tin giả đang hoành hành trên mạng nhanh và nguy hiểm hơn cả dịch bệnh

Trong khi mọi chú ý đang dồn vào dịch bệnh 2019-nCoV, nhiều người vẫn không hay biết bản thân đang bị cuốn vào nạn tin tức giả trên thế giới mạng, với tốc độ lây lan và phát tán còn nhanh gấp bội lần dịch bệnh thực tế. 

 

Trong cuộc họp ban giám đốc lần thứ 146 vừa tổ chức ngày 2/2, tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng thế giới cùng chung tay chống lại tình trạng phát tán tin đồn thất thiệt cũng như tin tức giả.

Chúng tôi đã làm việc cùng Google để đảm bảo khi mọi người tìm kiếm thông tin về vi-rút corona, thông tin của WHO sẽ xuất hiện ngay đầu thanh tìm kiếm,” ông Ghebreyesus nói và nhấn mạnh mọi nền tảng mạng xã hội, bao gồm Twitter, Facebook, Tencent và Tiktok cần thực hiện những hành động cần thiết để giới hạn nạn tin tức giả tràn lan.

Với mức độ bao phủ rộng khắp của mạng xã hội, nhiều cách phòng và chống bệnh đầy nguy hiểm đang lan nhanh, khiến rủi ro sức khỏe của người dùng ngày một tăng cao, Ảnh: Forbes.com.

Theo số liệu thống kê của Statista vào tháng 1/2020, thế giới hiện có xấp xỉ 4,54 tỉ người dùng internet thường xuyên. Trong khi đó, Việt Nam năm 2019 ghi nhận 59,2 triệu người dùng với số giờ sử dụng trung bình mỗi ngày ghi nhận trong năm 2018 là 7 giờ.

Tỷ lệ sử dụng internet cao đồng nghĩa với rủi ro chạm trán tin tức giả càng lớn. “Kể từ khi các báo cáo đầu tiên về chủng vi-rút mới xuất hiện từ Vũ Hán, mạng xã hội dày đặc những thông tin không chính xác về dịch bệnh,” Crystal Riley, giảng viên bộ môn quản trị sức khỏe tại đại học New York nhận định.

Hôm 3/2, Facebook đã phải tuyên bố sẽ gỡ bỏ những thông tin sai lệch về vi-rút corona, những thông tin này bao gồm việc dịch bệnh là vũ khí sinh học của chính phủ hay nguồn gốc của căn bệnh xuất phát từ món cháo dơi.

Tại Việt Nam, bệnh viện Chợ Rẫy và Bộ Y tế hôm qua cũng đã phải lên tiếng bác bỏ thông tin 33 nạn nhân của vi-rút corona đã chết tại bệnh viện Chợ Rẫy đang tràn lan trên Facebook, đồng thời khuyến cáo “người dân khi tiếp nhận thông tin nên chọn lọc, tránh nhẹ dạ cả tin”. Kể cả việc cơ quan chức năng tại TP.HCM phải triệu tập những nghệ sĩ tiếng tăm do những thông tin sai lệch mà họ phát tán.

Tiktok – nền tảng chia sẻ video trực tuyến rất được giới trẻ ưa chuộng cũng là nơi tràn lan thông tin giả. Trung tâm nghiên cứu và giám sát thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng Media Matters đã trích dẫn nhiều video trên Tiktok chứa nội dung vô căn cứ cũng như các thuyết âm mưu về dịch bệnh, chẳng hạn như việc cựu CEO Microsoft Bill Gates có liên hệ tới đợt bùng phát dịch này thông qua việc rót vốn vào viện nghiên cứu vi-rút Pirbright tại Anh.

Chúng tôi đã loại bỏ những nguồn tin cố tình diễn giải sai lệch thông tin từ các cơ quan chức năng, đồng thời khuyến khích người dùng trao đổi những vấn đề có liên quan tới bản thân một cách có chừng mực,” phát ngôn viên của Tiktok cho biết.

Nghiêm trọng nhất vẫn là những thông tin sai lệch đi kèm với những lời khuyên y tế hay phương thức chữa trị, trong khi theo thông báo của WHO, vẫn chưa có thuốc đặc trị nào có thể ngăn chặn hoặc chữa trị chủng vi-rút 2019-nCoV.

“Với mức độ bao phủ rộng khắp của mạng xã hội, nhiều cách phòng và chống bệnh đầy nguy hiểm đang lan nhanh, khiến rủi ro sức khỏe của người dùng ngày một tăng cao,” bà Riley chỉ ra, đồng thời cho rằng chính những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội với lượt người theo dõi đông đảo đang khiến cho “hiệu ứng bóng tuyết” của những thông tin sai lệch trở nên mạnh mẽ hơn.

Bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp mạng xã hội, bản thân người dùng nên cẩn trọng trong việc thông tin và tiếp nhận thông tin. “Hãy kiểm tra nguồn, đọc bình luận và phản ứng của cộng đồng để xác thực độ tin cậy, hoặc người dùng có thể kiểm tra chéo thông tin với các nguồn đáng tin. Nếu cho rằng thông tin sai lệch, hãy ngay lập tức báo cáo nội dung để nhà quản trị nội dung kịp thời xử lý trước khi tin truyền đi xa hơn,” Sanket Shah – giáo sư trợ lý lâm sàng của đại học Illinois, Chicago khuyến cáo.

Giang Lê

Theo Forbes Vietnam

 

Link nguồn: https://forbesvietnam.com.vn/tin-cap-nhat/tin-gia-dang-hoanh-hanh-tren-mang-nhanh-va-nguy-hiem-hon-ca-dich-benh-9139.html

CÙNG CHUYÊN MỤC