fbpx

Tâm sự của một chủ homestay thời dịch corona

Dịch viêm phổi Vũ Hán đang hoành hành khắp nơi cùng với nhiều hệ lụy khó lường, đồng thời phát sinh những tình huống khiến người trong cuộc lắm lúc băn khoăn, lúng túng.

Đặc biệt ở những nơi đang là điểm nóng trong sự quan tâm về dịch corona trên cả nước như Đà Nẵng, Hội An.

Anh bạn tôi đang kinh doanh dịch vụ lưu trú ở phố cổ Hội An, với khách hàng từ tứ phương. Anh kể lại tình huống mới xảy ra và rất băn khoăn với cách ứng xử của mình.

Có hai cha con người Trung Quốc đến thuê phòng ở homestay của anh.  Sau cái lắc đầu bị từ chối, người cha này cũng biết ý nên bước ra ngay không hề hỏi gì thêm. Ông ấy lại cắm mặt vào điện thoại vội tìm khách sạn khác, tay kia kéo người con đi ra ngoài tránh làm phiền.

Dịch viêm phổi Vũ Hán kéo theo nhiều hệ lụy khó lường, mà du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng đầu tiên.

Bạn tôi nhìn theo mà không khỏi thắc mắc, chắc không phải là chỗ đầu tiên họ bị từ chối chăng!? Cái khoảnh khắc nhìn ánh mắt ngơ ngác của đứa bé, mình tự hỏi ở cương vị người cha mình sẽ giải thích ra sao cho con nếu chẳng may mình lâm vào tình trạng oái oăm này. Một kì nghỉ, một chuyến du lịch khám phá cùng gia đình bỗng trở thành thảm họa.

Những công dân Trung Quốc xuất ngoại đi chơi Tết hồ hởi bao nhiêu giờ bỗng dưng thành đối tượng bị phân loại và kì thị dè chừng bởi phần còn lại của thế giới.

Thấy cũng tội, mà nhận khách rồi lỡ thành ổ dịch vợ con mình ai chăm, mình sẽ được ai chứa. Bạn nửa đùa nửa thật mà rằng: “Nếu tôi còn độc thân chắc cũng chơi tới luôn đó anh. Nhưng vợ mình lo lắng quá, con mình còn nhỏ nữa. Phòng thì trống khách thì không dám nhận. Nghĩ mà rầu. Chưa kể, nhân viên mình cũng phản đối thì không còn sự lựa chọn nào khác. Thậm chí, những người tạp vụ, phục vụ buồng cũng không giấu ý định họ sẽ nghỉ luôn nếu bắt họ dọn phòng có khách Trung Quốc. Rồi khách châu Âu đến checkin luôn hỏi rất kỹ là  “ở đây có khách Trung Quốc  không?

 Bạn tôi bảo, đa phần các chủ dịch vụ lưu trú như bạn đều đồng ý làm thế là đúng, không phải là kỳ thị mà là đang dịch, số lượng người nhiễm đang tăng rất nhanh. Nhưng tình huống thật là khó xử. Đây cũng là tình huống mà nhiều dịch vụ lưu trú khác ở Hội An đang gặp phải.

Ở Đà Nẵng, bạn tôi kể mấy chuyện nghe cứ như đùa. Khách ngồi ở các quán cà phê vỉa hè đang nói chuyện với nhau mà thấy khách du lịch đi qua, áng chừng là người Trung Quốc, thì không ai bảo ai vội vàng lấy khẩu trang y tế ra đeo, khi những người khách này đi qua thì lại tháo ra, tiếp tục chuyện trò như cũ.

Người bán hàng ở chợ cũng ngại ngần hẳn. Đặc biệt là chợ Hàn, xưa vốn rất niềm nở với khách Hàn, khách Trung Quốc, hai đối tượng khách du lịch tiêu thụ chính ở chợ này. Giờ việc đầu tiên của nhiều tiểu thương sau khi chào hỏi, biết khách là người Trung Quốc, thì đeo khẩu trang và hỏi khách có ở gần Vũ Hán không!

Không phải sự kỳ thị. Mà thực sự là một mối âu lo khó giải. Nhưng đưa ra giải pháp nào đó thật hợp lý trong tình huống này, bạn tôi vẫn chưa nghĩ ra điều gì hay hơn.

 Truyền thông loan tin vẫn còn hơn 12.000 người Trung Quốc đang du lịch, làm việc tại Đà Nẵng!

Sơn Trà

CÙNG CHUYÊN MỤC