fbpx

QNB – Kết nối giao thương trong tình đồng hương ấm áp

Ngày cuối tuần vừa qua, hàng ngàn người Quảng đã có dịp gặp nhau trong chương trình Vượt thách thức – Hướng tương lai do Hội doanh nhân Quảng Nam phía Nam (QNB) tổ chức tại Trung tâm hội nghị Melisa (85 Thoại Ngọc Hầu, P. Hòa Thạnh, Q. Tân Phú, TP.HCM).

Cơn mưa lớn và dài trong buổi chiều cuối tuần đã không thể làm giảm nhiệt và số lượng người tham dự chương trình gặp mặt hội viên và trưng bày sản phẩm QNB & OCOP 2021. Rất nhiều người xứ Quảng đang sinh sống, học tập, làm việc tại TP.HCM đã gặp gỡ, giao lưu cùng lãnh đạo các cơ quan, ban ngành của Quảng Nam, các hộ kinh doanh xứ Quảng… trong tình đồng hương ấm áp.

hoi-doanh-nhan-quang-nam-phia-nam
Chương trình là dịp hội tụ của rất nhiều gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc trưng xứ Quảng.

Cơ hội cho những doanh nhân đồng hương

Hiếm có dịp nào mà người xứ Quảng lại gặp nhau nhiều đến thế. Tham dự chương trình có sự hiện diện của ông Phan Việt Cường – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam; ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam; đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh Quảng Nam và các huyện, thành, thị trong tỉnh cùng đại diện chính quyền một số quận, huyện tại TP.HCM và các tỉnh khác… Bên cạnh đó là đại diện hàng trăm doanh nghiệp hội viên QNB, đối tác và các doanh nghiệp có sản phẩm trưng bày tại buổi gặp mặt kết nối giao thương này.

hoi-doanh-nhan-quang-nam-phia-nam
Ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đang phát biểu tại chương trình Vượt thách thức – Hướng tương lai.

Chương trình kết nối giao thương giữa các hội viên QNB với các doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh các sản phẩm đặc trưng OCOP tại Quảng Nam và các tỉnh Long An, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Lâm Đồng, Đắk Nông… là chương trình được QNB phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam và các tỉnh thành lân cận TP.HCM thực hiện. Đây là một trong những hoạt động được các doanh nghiệp rất quan tâm vì tính thiết thực của nó.

Bà Phan Thị Thanh Truyền – Giám đốc Công ty CP Năng lượng Kingtek, một đơn vị thường xuyên gắn bó với hoạt động của QNB, bày tỏ: “Tôi thật sự vui và hạnh phúc khi được tham gia cùng các hội viên QNB trong chương trình này. Được giao lưu, làm ăn, hỗ trợ với người đồng hương thì còn gì bằng. Trong số các doanh nghiệp gốc Quảng, doanh nghiệp đẩy mạnh về mảng đầu tư điện mặt trời như Kingtek rất ít. Đây là dịp để chúng tôi giới thiệu cho doanh nghiệp trong hội biết đến việc sử dụng nguồn năng lượng xanh, sạch mà không tốn nhiều chi phí. Đồng thời cũng là một cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng khi rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã quan tâm tìm hiểu đến chúng tôi trong chương trình, hứa hẹn những xúc tiến, hợp tác đầu tư trong tương lai.

hoi-doanh-nhan-quang-nam-phia-nam
Ông Lê Văn Hùng – Phó Chủ tịch TT QNB  báo cáo hoạt động Hội trong thời gian qua và đề ra những phương hướng hoạt động trong năm 2021.

Tham gia chương trình có 160 gian hàng, riêng Quảng Nam có 54 doanh nghiệp đưa sản phẩm vào tham gia trưng bày, chủ yếu là mặt hàng dược liệu, thủ công mỹ nghệ, nông sản đã qua chế biến… Nhiều hợp đồng ghi nhớ về quá trình hợp tác giữa QNB và các đối tác cũng đã được ký kết, như giữa QNB với Hội Doanh nhân Nguyễn Tất Thành; giữa Công ty CP QNB với đại diện OCOP Quảng Nam, với Blockchain Việt Nam, với Co.opmart, và các nhà phân phối trong nước…

Niềm vui khi lần đầu đi xa

Tại chương trình Vượt thách thức – Hướng tương lai, không ít gian hàng có sản phẩm OCOP trưng bày, nhất là các đặc sản Quảng Nam đã được bán sạch chỉ trong một buổi chiều. Nhưng, chuyện tiêu thụ hết sản phẩm ấy chưa hẳn là chuyện quan trọng nhất.

hoi-doanh-nhan-quang-nam-phia-nam
Ông Phan Việt Cường – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam đang tham quan một gian hàng của doanh nghiệp xứ Quảng.

OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị. Trọng tâm của chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương, ở mỗi tỉnh theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện.

Tham gia chương trình kỳ này, có không ít cơ sở “đạt chuẩn OCOP” lần đầu tiên vào Sài Gòn, lần đầu tiên tham dự một chương trình của đồng hương, với nhiều bỡ ngỡ và hy vọng.

hoi-doanh-nhan-quang-nam-phia-nam
Ông Hứa Phú Doãn – Phó Chủ tịch QNB đang tham quan gian hàng, chấm chọn cho cuộc bình chọn Gian hàng ấn tượng, marketing giỏi, sản phẩm độc đáo.

Chị Huệ, chủ cơ sở mì Quảng tươi Cô Huệ ở P. Hòa Thuận, Tam Kỳ, Quảng Nam say sưa giới thiệu những sản phẩm của mình cho từng vị khách ghé thăm gian hàng, kèm một chút băn khoăn lo lắng không rõ mình “thuyết trình” như thế có thuyết phục được khách tham quan. Đó là những gói mì Quảng có nhiều màu trông thật ấn tượng nhưng tuyệt nhiên chỉ dùng màu từ rau củ quả, từ màu củ dền, màu trái gấc cho đến cây bồ ngót. Chị tham gia với mong muốn tìm đầu ra cho sản phẩm của mình và đây là lần đầu tiên chị đem hàng đi xa tham gia chương trình cùng QNB. Chị Huệ rất kỳ vọng sau chương trình này, sản phẩm được lan tỏa đến đông đảo người tiêu dùng, nhà kinh doanh tại TP.HCM. Cũng mang tâm trạng của người đầu tiên đi xa là bà Ba Hội. Bà là người nấu gói bánh chưng bánh tét… nổi tiếng lâu năm ở Tân Thạnh, Tam Kỳ, Quảng Nam. Mấy chục năm qua, chỉ biết làm, ai tới mua thì bán. Vài năm nay, nhờ cô con gái nối nghiệp mẹ, ra tay củng cố thương hiệu, sản phẩm bắt đầu được đi xa, đã chen chân được vào hệ thống siêu thị Big C. Tham gia chương trình, cả nhà bà 3 thế hệ khăn gói vào Sài Gòn đem đủ loại bánh đang có để trưng bày và tìm kiếm cơ hội. “Chừ mà có mặt trong siêu thị online của người Quảng mình, được mọi người biết đến nhiều, thì vui hơn nữa” – bà Ba Hội cười nói.

hoi-doanh-nhan-quang-nam-phia-nam
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đang tham quan một gian hàng. Bà là một trong những khách mời đặc biệt của chương trình Vượt thách thức – Hướng tương lai.

Mỗi một gian hàng trong số hàng trăm gian hàng ấy, nhỏ nhắn thôi nhưng gói ghém nhiều khi cả ước mơ, hoài vọng. Chàng trai trẻ Tống Phước Tuấn, chủ cơ sở sản xuất rượu vang lòn bon ở Tiên Kỳ, Tiên Phước, Quảng Nam đã khởi nghiệp bằng niềm đam mê với trái cây đặc sản quê mình. Từ việc chưng rượu để uống của cha, anh đã mày mò để có thể đưa vào sản xuất kinh doanh thứ rượu vang từ trái lòn bon, một đặc sản trứ danh của vùng Tiên Phước, Quảng Nam. Cây lòn bon một năm chỉ có một mùa kéo dài hai tháng, vốn dĩ là cây sạch, không cần đến các loại phân bón, nên khiến Tuấn càng có niềm tin hơn với giá trị sản phẩm của mình, dù Tuấn phải đứng trước rất nhiều khó khăn như khi khởi nghiệp chưa bao lâu thì vướng dịch Covid-19, cho đến những chuyện như phải luôn giải thích cho người ta hiểu lòn bon xứ Quảng nó rất khác với lòn bon giống Thái đang tràn ngập thị trường. Tuấn cho biết, đây là lần đầu tiên anh đem sản phẩm đi xa. Trong lúc còn đang loay hoay làm sao để có thể giới thiệu rộng rãi hơn sản phẩm của mình ra khỏi địa phương, nhưng để chen chân vào các kênh phân phối lớn, các siêu thị là ước mơ còn xa tầm tay, thì việc những chai vang trái cây độc đáo có mặt tại Sài Gòn và nhận được sự quan tâm, đặt hàng của nhiều đồng hương, với Tuấn là một niềm vui lớn. Tuấn, cũng như rất nhiều hộ, cơ sở sản xuất có sản phẩm OCOP khác, rất kỳ vọng vào hiệu quả của việc kết nối giao thương, cụ thể là kênh phân phối thông qua siêu thị online bán các mặt hàng của người Quảng vừa được ra mắt trong dịp này.

Kênh phân phối mới và những kỳ vọng 

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, sau 3 năm phát triển sản phẩm OCOP, toàn tỉnh Quảng Nam có 207 sản phẩm OCOP được xếp 3 sao trở lên. Dự kiến năm 2021, tỉnh sẽ phát triển thêm hơn 110 sản phẩm xếp hạng 3 sao trở lên, trong đó có 20 sản phẩm đang nâng cấp từ 3 lên 4 sao.

Hiện các sản phẩm OCOP 3 sao trở lên đã có thể thâm nhập các siêu thị nhưng số lượng còn hạn chế, vì nhiều lý do. Siêu thị online QNB ra mắt nhằm mục đích hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm của hội viên QNB và các sản phẩm OCOP tại Quảng Nam. Đây cũng là sự quan tâm và kỳ vọng của nhiều vị lãnh đạo xứ Quảng. Ông Nguyễn Hùng Anh – Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết, bên cạnh những chính sách của tỉnh, huyện Tiên Phước cũng có nhiều chính sách, cơ chế tạo ra vùng sản xuất, nguyên liệu, để các cơ sở OCOP duy trì, phát triển trong tương lai. Hầu hết các sản phẩm OCOP ở Tiên Phước có tính đặc trưng truyền thống địa phương rất cao, tung ra thị trường có dấu ấn riêng rõ nét, trong tương lai hy vọng sẽ có nhiều lợi thế so với các sản phẩm đồng dạng khác. “Tiên Phước là một trong những huyện có nhiều sản phẩm OCOP nhất tỉnh Quảng Nam, tuy nhiên việc tiêu thụ sản phẩm gặp rất nhiều khó khăn. Hôm nay, lãnh đạo huyện cùng các chủ sở hữu sản phẩm OCOP tham gia chương trình, cũng cho thấy chúng tôi có niềm tin sản phẩm OCOP ra thị trường mạnh mẽ hơn, đem lại hiệu quả tích cực hơn trong thời gian đến. Đây là sàn giao dịch lớn, góp phần để phát triển nông nghiệp Quảng Nam nói chung và Tiên Phước nói riêng thông qua các sản phẩm OCOP.”- ông Hùng Anh nhấn mạnh.

hoi-doanh-nhan-quang-nam-phia-nam
Nghi thức ra mắt Siêu thị online QNB với sự có mặt của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Bình Phước và đại diện QNB.

Đây là lần đầu tiên tỉnh Quảng Nam và QNB phối hợp thực hiện kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP và sản phẩm của các bạn trẻ khởi nghiệp tại tỉnh nhà. Ông Bùi Ngọc Ảnh – Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ, kỳ vọng: “Lâu nay với sản phẩm của tỉnh Quảng Nam nói chung và Tam Kỳ nói riêng, các doanh nghiệp phải tự thân vận động, từ quảng bá hình ảnh đến bươn chải kinh doanh. Nhưng bây giờ, qua kênh siêu thị online cho các sản phẩm gốc Quảng này, tôi tin tưởng rằng điều kiện kinh doanh tốt sẽ giúp các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, chắc chắn sẽ thành công. Đây cũng là một trong những lối ra cho các hoạt động thương mại được phát triển tốt hơn sau thời gian dài người sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ông Bùi Ngọc Ảnh – Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ đang tham quan, giao lưu cùng doanh nhân gốc Quảng

Một số hình ảnh trong chương trình Vượt thách thức – Hướng tương lai:

hoi-doanh-nhan-quang-nam-phia-nam
Đêm gala QNB – Vượt thử thách – hướng tương lai 2021 với phần mở đầu được sân khấu hóa ấn tượng như một chuyến bay với “cơ trưởng” QNB – Trần Vũ Lê. Tại đây, QNB đã tổ chức ra mắt 7 CLB doanh nhân thành viên.
hoi-doanh-nhan-quang-nam-phia-nam
QNB tổ chức lễ ra mắt đại diện CLB Hội viên vàng và CLB nữ doanh nhân QNB. Bà Phan Thị Thanh Truyền và bà Đào Cao Bích Ngọc là hai đại diện.
hoi-doanh-nhan-quang-nam-phia-nam
Ông Trần Vũ Lê – Chủ tịch QNB nhận bằng khen từ UBND tỉnh Quảng Nam.
hoi-doanh-nhan-quang-nam-phia-nam
Ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tặng bằng khen cho tập thể và các cá nhân xuất sắc của QNB.
hoi-doanh-nhan-quang-nam-phia-nam
Buổi talk show chủ đề Tiền khởi nghiệp cho sinh viên với sự hiện diện của các chuyên gia kinh tế tên tuổi như TS.Lê Đăng Doanh, bà Phạm Chi Lan,…
hoi-doanh-nhan-quang-nam-phia-nam
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam trong buổi giao lưu với sinh viên Quảng Nam tại TP.HCM.
hoi-doanh-nhan-quang-nam-phia-nam
Dịp này, QNB cũng phát động cuộc thi Sinh viên khởi nghiệp dành cho sinh viên gốc Quảng.

Rất nhiều sản phẩm OCOP tham gia hôm nay là từ ý chí, khát vọng, năng động sáng tạo ở quê nhà. Tỉnh Quảng Nam đang hỗ trợ các sản phẩm OCOP tiếp cận thị trường hiệu quả hơn bằng nhiều cơ chế, đặc biệt là chú trọng vào nguồn gốc xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, QR code… nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng. Sự kết nối với cộng đồng doanh nghiệp phía Nam, đặc biệt là QNB là một hoạt động vô cùng thiết thực, ý nghĩa. Tôi tin rằng với sự kết nối giao thương, tinh thần tương ái hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển, cùng vượt qua những khó khăn, chắc chắn cộng đồng doanh nhân Quảng Nam phía Nam sẽ ngày càng lớn mạnh. Các doanh nhân khu vực tỉnh Quảng Nam, đặc biệt là các bạn trẻ khởi nghiệp OCOP có điều kiện gắn bó với các doanh nhân Quảng Nam phía Nam, tăng cường năng lực quản trị, tăng cường kết nối giao thương, chiếm lĩnh thị trường phía Nam và tiến tới xuất khẩu.” – Ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

BTV

CÙNG CHUYÊN MỤC