fbpx

Chương trình quà Tết độc đáo “Mua 1 tặng 15”!

Xin bạn đọc đừng vội nhầm đây là một chương trình khuyến mãi thường gặp. Thực ra, đây là một hình thức mới của chiến dịch tuyên truyền về việc thay đổi nhận thức và hành vi của người dân Việt trong việc sử dụng các sản phẩm từ các loài động vật hoang dã (ĐVHD) nguy cấp.

Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2017 H’ Hen Niê là đại sứ tại Việt Nam của chiến dịch toàn cầu Không có người mua – Không còn kẻ giết .

Thông qua việc khám phá hộp quà khổng lồ đặt ở tầng trệt một trung tâm thương mại ở TPHCM, Change và WildAid đã “giải mã” chương trình khuyến mại khủng Mua 1 Tặng 15 vốn đã gây tò mò cho các tín đồ mua sắm thời gian qua, để qua đó truyền thông về Bộ luật Hình sự tới công chúng một cách sáng tạo, ấn tượng và dễ hiểu nhất: Mua 1 (sản phẩm động vật hoang dã) Tặng 15 (năm tù)! Vào thời điểm cuối năm, khi mọi người thường hay mua sắm và tặng quà Tết cho nhau, ít nhiều hình thức này đã gây ấn tượng nhất định cho công chúng.

Chiến dịch Mua 1 Tặng 15 kéo dài tới 24/01/2020, lấy hình ảnh chủ đạo là hộp quà tặng, bên trong là song sắt đựng sừng tê giác, ngà voi và tê tê, nhằm mục đích kêu gọi công chúng không mua, biếu tặng, và nhận các sản phẩm này, tránh việc trở thành người vi phạm pháp luật từ việc tặng quà và nhận quà, đặc biệt là trong thời điểm cận kề Tết.

Không gian tại trung tâm thương mại được thiết kế thành hình hộp quà khổng lồ gây tò mò cho rất nhiều người khi đến mua sắm.

Trong nhiều năm trở lại đây, bên cạnh những món quà đơn thuần để gửi gắm tình cảm, đã có những món quà Tết bị biến tướng, trở thành công cụ thực hiện những tính toán cá nhân. Các sản phẩm từ ĐVHD như sừng tê giác, ngà voi, và vảy tê tê đã được săn lùng để làm quà biếu Tết.” bà Nguyễn Thanh Ngọc Hân, Điều phối dự án Động vật hoang dã của Change giải thích ý nghĩa sự ra đời của chiến dịch này. “Việc biếu tặng nhau các sản phẩm từ ĐVHD xuất phát từ những niềm tin sai lầm về chức năng tăng cường sức khoẻ, từ niềm tin tâm linh, hay ngộ nhận về đặc tính thể hiện quyền lực của những sản phẩm này của cả người tặng và người nhận quà”, bà Hân cho biết thêm.

Hoa hậu H’Hen Niê bên cạnh các bảng thông tin liên quan đến chiến dịch “Mua 1 Tặng 15″.

Chiến dịch Mua 1 Tặng 15 do tổ chức Change phối hợp cùng WildAid tổ chức, với mục tiêu nêu bật tính bất hợp pháp của việc tiêu thụ các sản phẩm động vật hoang dã.

Theo khảo sát Research Study on Consumer Demand for Elephant, Rhino and Pangolin Parts and Products in Vietnam (Tạm dịch Nghiên cứu nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm từ voi, tê giác, tê tê ở Việt Nam) của USAID Saving Species Việt Nam thực hiện, khoảng một nửa số người mua và người nhận các sản phẩm sừng tê giác, ngà voi và vảy tê tê không biết hoặc không chắc chắn về các điều luật liên quan đến việc quản lý và bảo vệ ĐVHD trong Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017); cụ thể Điều 244 quy định các hành vi mua bán, tàng trữ và vận chuyển các sản phẩm từ ĐVHD nguy cấp, quý hiếm tuỳ theo mức độ nghiêm trọng, có thể khiến các cá nhân bị kết án lên đến 15 năm tù và các pháp nhân thương mại có thể bị phạt đến 15 tỉ đồng.

Ca sĩ Quang Vinh, khá lâu mới thấy anh xuất hiện ở một sự kiện. Anh tích cực tuyên truyền cho sự kiện này từ tình yêu với động vật hoang dã.

Chiến dịch này mong muốn truyền tải thông tin về những sửa đổi mới nhất của Bộ luật hình sự 2015 một cách gần gũi và dễ dàng lan toả rộng rãi trong cộng đồng. Nhất là khi Việt Nam không chỉ là một quốc gia tiêu thụ ĐVHD hàng đầu, mà còn là điểm trung chuyển, buôn bán ĐVHD trái phép xuyên quốc gia. Ngày 23/12/2019, Cục Hải quan Hải Phòng đã phát hiện và bắt giữ hơn hai tấn ngà voi và vảy tê tê có nguồn gốc châu Phi được cất giấu trong container gỗ. Liên tiếp trước đó, vào 23/5/2019 Hải quan Việt Nam đã tìm thấy 5,3 tấn vảy tê tê được giấu trong container hạt điều vận chuyển từ Nigeria về cảng quốc tế Cái Mép; 23/7/2019 các nhà chức trách Singapore đã tịch thu được 8,8 tấn ngà voi và 11,9 tấn vảy tê tê đang trên đường vận chuyển tới Việt Nam từ châu Phi.

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 cho biết: “Hen rất buồn khi biết loài voi cũng như các loài động vật hoang dã khác như tê giác, tê tê đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng chỉ vì những niềm tin sai lầm về công dụng của chúng cũng như những lời truyền miệng tâm linh khác.”

Mua 1 Tặng 15 nằm trong chương trình Không có người mua – Không còn kẻ giết của Change và WildAid. Đây là một chương trình kéo dài nhiều năm, với mục tiêu thay đổi nhận thức và hành vi của người dân Việt Nam về việc sử dụng các sản phẩm từ các loài ĐVHD nguy cấp, từ đó giúp giảm thiểu việc giết hại và buôn bán những loài này trên toàn cầu, nhằm cứu chúng khỏi nguy cơ tuyệt chủng. Trên toàn cầu, chương trình “Không có người mua – Không còn kẻ giết” nhận được sự tham gia của những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trên nhiều lĩnh vực, như Thái tử Charles, Hoàng tử William, diễn viên Leonardo DiCaprio, Lý Băng Băng, siêu sao bóng đá David Beckham, tỉ phú Richard Branson… Tại Việt Nam, Hoa hậu H’Hen Niê đảm nhiệm vai trò Đại sứ thiện chí của chương trình.

S.Trà

CÙNG CHUYÊN MỤC