fbpx

Cặp đôi ở Hồng Kông truyền cảm hứng về zero waste

Một cặp vợ chồng ở Hồng Kông kêu gọi nhiều người chung quanh cùng chọn lối sống không rác thải trong lúc mở cửa hàng bán lẻ mang tính bền vững.

Trong một chuyến du lịch ghé ngang qua một ngôi làng ở New Zealand, Dora Lam và Kai Chan đã được trải nghiệm lối sống hài hòa với thiên nhiên và thực hành lối sống bền vững cùng người dân địa phương. Họ ngạc nhiên khi thấy các siêu thị ở New Zealand bán rất nhiều hàng hóa hữu cơ mà không có bao bì nhựa. 

Điều này khiến Dora và Kai mê mẩn, muốn làm điều tương tự khi trở về quê nhà. Khi Dora mang thai, cô thử tìm kiếm những sản phẩm thân thiện với môi trường cho gia đình mình. Nhưng ở Hồng Kông, việc mua sắm chú trọng yếu tố sinh thái chưa bao giờ là điều dễ dàng vì bạn cần phải đến nhiều nơi khác nhau mới gom được những thứ mình cần.

Cửa hàng zero waste là nơi lui tới ưa thích của bố mẹ và trẻ nhỏ

Bắt đầu hành trình bền vững từng bước một

Dora và Kai sau đó quyết định mở cửa hàng zero waste của riêng họ nhằm cung cấp nhiều loại sản phẩm tại một nơi. Slowood là cửa hàng refill, cung cấp thực phẩm lành mạnh, sản phẩm chăm sóc gia đình và cá nhân, rau hữu cơ và trái cây không có bao bì, sản phẩm chăm sóc da và làm đẹp từ thảo dược, trang phục bền vững và đồ gia dụng không phải bằng nhựa.

Cửa hàng này giữ giá cả hợp lý, để nhắm được nhiều đối tượng khách hàng. Mục tiêu của chủ cửa hàng không chỉ là thu lợi nhuận, mà là chào đón thêm những người mới tiếp cận với khái niệm zero waste.

Dora và Kai chia sẻ: “Chúng tôi không chỉ tập trung vào những người có ý thức về sinh thái, mà còn muốn mời những người chưa nhận thức về môi trường tham gia phong trào zero waste và muốn thực hành lối sống bền vững. Chúng tôi muốn cung cấp một lựa chọn nhẹ nhàng cho những người chưa nhận thức được tính bền vững để họ không phải miễn cưỡng thay đổi hành vi.”

Những khách hàng ghé qua cửa hàng được khuyến khích bắt đầu cuộc hành trình bền vững của mình từng bước một.

Nhờ nhận được sự ủng hộ của cộng đồng mà hoạt động kinh doanh của Slowood nhanh chóng mở rộng chỉ sau hai năm. Từ một đội nhỏ 10 người vào năm 2018 đã trở thành công ty có quy mô 50 nhân viên, điều hành ba cửa hàng, cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà. 

Các cửa hàng refill khích lệ khách hàng loại bỏ chai nhựa và đem theo chai đựng đến mua sản phẩm chăm sóc sức khỏe

Thay đổi lối sống theo cách thân thiện với hành tinh

Trong lúc Covid-19 ảnh hưởng đến một loạt doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp thế giới, Slowood không bị thiệt hại nhờ họ đã phát triển cửa hàng trực tuyến ngay trước thời điểm diễn ra đại dịch.

Dora và Kai khích lệ khách hàng mang theo hộp thức ăn, túi vải để được hưởng giá ưu đãi khi đến cửa hàng. Họ cũng truyền bá tinh thần zero waste trên mạng xã hội, thường xuyên cập nhật thông tin về môi trường, các tính năng sản phẩm khác nhau.

Mặc dù thừa nhận rằng cần phải có thời gian để nâng cao nhận thức của  cộng đồng và thu hút thêm sự tham gia của nhiều người về các phương pháp zero waste, Dora và Kai hy vọng rằng các giải pháp kỹ thuật số sẽ tiếp tục giúp thu hẹp khoảng cách.

“Ngày nay, mọi người có cơ hội tiếp cận nhiều luồng thông tin hơn. Chỉ cần ngồi nhà và nối mạng Internet, chúng ta có thể đọc tin tức và xem những hệ lụy của tình trạng thay đổi khí hậu bất thường tại các nước khác. Do vậy mà chúng tôi tin rằng sẽ có ngày càng nhiều người sẵn sàng thay đổi lối sống theo cách thân thiện với hành tinh,” Dora và Kai chia sẻ thêm.

Thiệu Kiệt

(theo GreenQueen)

CÙNG CHUYÊN MỤC