Phong thái của một nhà nhiếp ảnh
Để hình thành phong thái của một nhà nhiếp ảnh, không chỉ ở thiết bị đắt tiền, mà còn ở nhiều yếu tố khác hơn nữa…
“Chiếc áo không làm nên thầy tu”. Khi sở hữu một chiếc máy ảnh tốt, là một lợi thế rất lớn, nhưng đó mới chỉ là điều kiện “cần” thôi, chứ chưa “đủ”.
Nhà nhiếp ảnh xác lập những thao tác ổn định, quyết đoán, việc zoom tới zoom lui, rồi chỉnh khẩu này tốc kia là điều hết sức xa lạ với một người đã trưởng thành trong lĩnh vực ảnh.
Khi xác lập rõ: “tôi muốn gì” (chủ đề tư tưởng, chọn chất liệu, thủ pháp, xử lý…) thì đồng thời các khái niệm kế tiếp sẽ hình thành rõ nét: chọn tiêu cự nào (đóng khung, bố cục), khẩu độ bao nhiêu, tốc độ tương thích thế nào (để chọn độ sáng tối cho chủ thể)… rồi ánh sáng phù hợp (ánh sáng gắt-dịu, tập trung hay dàn trải, nhiệt độ màu nóng hay lạnh, chiếu sáng thuận hay chếch hoặc ngược…).
Vượt lên trên tất cả, đó chính là kỹ năng quan sát, biết chắt lọc, tùy chọn để xác lập những yếu tố nền (bối cảnh thế nào, chủ thể ra sao, không gian đậm đặc hay rộng mở…). Có thể nói, để hình thành ra được “vóc dáng” của một nhà nhiếp ảnh, thật không dễ dàng gì… Những hào nhoáng, trau chuốt bên ngoài chỉ là yếu tố hình thức, mang tính trang trí mà thôi, nếu tự trong thẳm sâu của nhà nhiếp ảnh không có gì để nói với người đương thời, chẳng có cảm giác sẻ chia, thì hết sức tiếc…
Nhiếp ảnh gia Trung Thu