Thiết kế sân bay trung hòa khí carbon ở Delhi
Sân bay Quốc tế Delhi Noida ở Ấn Độ gây chú ý không phải vì quy mô xây dựng và mức độ hoành tráng mà bởi mẫu thiết kế nhà ga trung hòa khí carbon, tương thích với xu thế bảo vệ môi trường.
Sân bay này đang được xây dựng tại Jewar, phía Nam của Delhi, hứa hẹn trở thành “phi trường xanh nhất Ấn Độ”.
Mục tiêu chính của nhà thiết kế là nhằm vô hiệu hóa dấu chân CO2, duy trì việc quản lý carbon hiệu quả trong tất cả các hoạt động của một nhà ga có công năng phục vụ 30 triệu lượt hành khách mỗi năm.
“Thành phố bền vững của tương lai”
Mẫu thiết kế giành chiến thắng cho nhà ga có cây xanh và tiểu cảnh trong nhà ga, để mang lại ánh sáng và thông gió cho không gian. Không gian xanh cũng được quy hoạch cho khu tiền cảnh sân bay để có sự đồng bộ.
Nhóm thiết kế có ý tưởng quy hoạch sân bay trong tổng thể các công trình phụ trợ cạnh bên để hình thành một “thành phố bền vững của tương lai”.
Ý tưởng xây dựng sân bay trung hòa carbon được chính phủ các nước quan tâm trong bối cảnh ngành hàng không liên tục bị kêu gọi có biện pháp hữu hiệu nhằm hạn chế phát thải.
Hiện tại, do đại dịch Covid-19, hầu hết máy bay của các hãng hàng không trên thế giới đều phải “nằm đắp chiếu” tại bãi đỗ. Tình trạng này cũng đồng nghĩa với việc lượng phát thải khí CO2 của ngành hàng không giảm đáng kể.
Sân bay dùng năng lượng mặt trời, tại sao không?
Cuộc đua tăng cường tính bền vững cho sân bay cũng đang diễn ra tại Ấn Độ và một số nước khác. Nhà quản lý sân bay quốc tế Cochin tại miền Nam nước này triển khai các tấm pin năng lượng mặt trời trên mái của cổng đến, sau đó là ở trên và xung quanh một nhà xưởng chứa máy bay để không còn bị phụ thuộc vào mạng lưới điện.
Mới đây, sân bay hợp tác với Bosch, một công ty của Đức, để xây dựng một nhà máy năng lượng mặt trời rộng khoảng 182.110 m² trên bãi đất hoang gần cảng hàng hóa quốc tế. Sau khi nhà máy này hoạt động, Cochin trở thành sân bay đầu tiên trên thế giới sử dụng hoàn toàn năng lượng mặt trời.
Hàng chục tấm pin quang năng không những cung cấp đủ năng lượng cho sân bay bận rộn thứ bảy của Ấn Độ khoảng 48.000 đến 50.000 kw mỗi ngày, mà còn hòa số năng lượng thừa vào mạng lưới điện rộng lớn hơn.
Ngoài số tiền điện có thể tiết kiệm, nhà máy sản xuất quang năng còn giúp sân bay không phát thải 300.000 tấn khí carbon trong 25 năm.
Tại Liberia, Nam Phi, một số sân bay cũng đang triển khai dự án năng lượng mặt trời của riêng họ. Theo giới vận động môi trường, các sân bay thường có nhiều đất trống có thể sử dụng làm nơi đặt các tấm pin năng lượng.
Một số nghiên cứu chỉ ra rằng đa số hành khách có thể hoàn toàn không hay biết việc cá nhân họ đi máy bay thường xuyên là “góp phần” làm trầm trọng hơn biến đổi khí hậu. Trước thực trạng này, các sân bay và hãng hàng không phải chứng tỏ họ có trách nhiệm với môi trường.
Chẳng hạn, các hãng hàng không tại một số nước phương Tây đã phải chấp hành quy định hạn mức phát thải carbon trong năm. Nếu vượt quá mức cho phép thì họ phải mua lại sự bù trừ từ các ngành khác.
Thiệu Kiệt
(theo DeZeen)