fbpx

Resort ở Indonesia dùng sáng kiến bền vững để tiết kiệm chi phí

Một số khu nghỉ mát bãi biển ở Indonesia cho biết các sáng kiến ​​bền vững giúp họ tiết kiệm chi phí, đồng thời giúp cộng đồng và khách hàng nhận thức về lượng khí thải carbon.

Ít ai ngờ, Indonesia, vốn được ghi nhận quốc gia gây ô nhiễm rác thải nhựa lớn thứ hai trên thế giới, hiện đã cam kết giảm 70% nhựa đại dương trước năm 2025.

Resort Potato Head Beach ở Bali nói “không” với sản phẩm nhựa dùng một lần

Nguyên tắc bền vững và giảm thiểu chất thải

Ngay từ khi bước qua trạm kiểm soát an ninh trước khu resort Potato Head Beach ở Bali, tất cả du khách đều được kiểm tra kỹ lưỡng xem họ có đem theo vũ khí hoặc chất nổ và một thứ khác: chai nhựa.

Tất cả các sản phẩm nhựa dùng một lần bị cấm hiện diện ở đây. Có nghĩa là, khách phải mang theo bình đựng nước cá nhân. Trải nghiệm này được thiết kế để khiến khách hàng suy nghĩ về tác động môi trường mà họ gây ra.

Dù đang tạm thời đóng cửa do đại dịch Covid-19, Potato Head vẫn được xếp hạng trong số các địa điểm bền vững nhất trong ngành khách sạn vì các sáng kiến ​​xanh, giành được giải “Quán bar bền vững nhất”.

Mọi yếu tố tại khu resort này đều tuân thủ nguyên tắc bền vững và giảm thiểu chất thải. Ví dụ, mặt sau của menu được làm từ lốp xe và dép xỏ ngón cũ. Hộp đựng xà bông và hộp khăn giấy được làm từ bọt xốp, nắp chai, đá vôi và vỏ hàu. 

Sáp nến được làm từ dầu ăn đã qua sử dụng và giá nến được tái chế từ vỏ chai rượu. Ở lối vào của resort có trưng bày một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ 5.000 chiếc dép tông được thu nhặt dọc theo bãi biển Bali.

Tác phẩm sắp đặt từ 5.000 chiếc dép tông được thu nhặt dọc theo bãi biển Bali

Một hình mẫu kinh doanh hiệu quả

Potato Head cho biết với các nỗ lực bền vững không chỉ tốt cho môi trường mà còn giúp họ tiết kiệm chi phí hàng ngày.
Simon J. Pestridge, quản lý tại Potato Head nói: “Khách hàng ngày nay đòi hỏi chất lượng dịch vụ phải đi kèm các giải pháp bền vững. Nếu quý vị không tập trung vào điều này, việc kinh doanh chỉ có thể kéo dài một vài năm và khó có khả năng lâu bền. Thế hệ trẻ có thu nhập tốt càng tỏ ra khắt khe hơn về vấn đề này. Nếu quý vị không đưa ra giải pháp cho họ, tại sao họ lại chọn resort này để đặt phòng?”

Potato Head cho biết chỉ có 3% chất thải của khu resort kết thúc tại bãi rác, chủ yếu là khăn giấy, chất thải từ phòng vệ sinh và tàn thuốc lá.

Hồi năm 2017, bãi biển Bali từng ngập ngụa rác thải nhựa

Các sáng kiến bền vững được áp dụng ở khu resort này rất đa dạng. Các nhà hàng của resort hợp tác với các trại nuôi heo trên đảo bằng cách tặng chất thải thực phẩm, chẳng hạn như vỏ chuối cho heo ăn. Đổi lại, nhà hàng được giảm giá khi mua thịt heo từ các trại này.

Khu resort cũng cảnh báo việc họ có quyền từ chối nhận các mặt hàng trái cây và rau quả được bọc bằng nhựa từ nhà cung cấp.

Đặc biệt, quản lý khu resort còn chú trọng việc nâng cao nhận thức cho nhân viên về việc ứng dụng các sáng kiến bền vững. Do đã có ý thức từ nơi làm việc, họ đem cảm hứng sống xanh khi trở về nhà.

Hiện tại, Potato Head Bali đang tính nhân rộng mô hình bền vững đến hai nhà hàng trong hệ thống của họ ở Singapore và Hồng Kông, nơi mà nguồn cung thường được sản xuất hàng loạt và hậu cần chưa chú trọng đến vấn đề môi trường.

Đến nay, nhóm ngành dịch vụ lưu trú là một trong những ngành sớm áp dụng tính bền vững, khuyến khích khách tái sử dụng khăn tắm và tái chế xà bông. Chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới Marriott International cho biết họ có kế hoạch loại bỏ bộ sản phẩm vệ sinh sử dụng một lần, tương đương với khoảng 500 triệu chai nhỏ trước cuối năm 2020.

Thiệu Kiệt

(theo CNBC)

CÙNG CHUYÊN MỤC