fbpx

Phim Kiều thời @, sự “liều lĩnh” sẽ được đón nhận nồng nhiệt?

Sự liều lĩnh được báo chí nhắc đến là đạo diễn Đỗ Thành An đã dám thực hiện phim Kiều @ theo thể loại one-shot film – phim một cú máy đầu tiên của Việt Nam. Nhưng có vẻ không chỉ có chừng ấy cái sự liều…

Cả ê kíp làm phim Kiều @ chưa ai có kinh nghiệm quay one-shot như thế này, vừa làm vừa cãi nhau, vừa giận nhau suýt bỏ việc, rồi lại bắt tay cùng nhau rút kinh nghiệm. Trên thế giới vốn đã ít đạo diễn chọn thể loại khó nhằn này, không phải kỹ thuật one-shot quá khó làm, mà có lẽ do làm dạng phim này quá tốn kém và cực khổ.

Đoàn làm phim Kiều @ chụp lưu niệm sau khi thực hiện xong một cảnh quay.

Không tiết lộ cụ thể chi phí bộ phim, nhưng đạo diễn Đỗ Thành An cho biết phim thực hiện với kinh phí hạn hẹp chỉ bằng 1/2, 1/3 so với kinh phí cần có của thể loại này. Đạo diễn hình ảnh (D.O.P.) Trương Tuấn nói: “Người quay phim cho thể loại one-shot nhiều khi muốn xỉu luôn vì thời gian phải giữ máy quá dài. Cả đoàn đang diễn tốt từ phút thứ nhất đến phút thứ hai mươi lăm nhưng đến phút thứ hai mươi sáu có một người bỗng quên thoại, hoặc không thấy rõ một chi tiết cần thiết xuất hiện trong phim, thế là lại bỏ đi hết, quay lại từ đầu”.

Đạo diễn Đỗ Thành An và Phan Thị Mơ – vai nữ chính của phim.

Sự liều lĩnh còn ở tên diễn viên khi tham gia các vai chính của phim không phải là tên tuổi ăn khách của màn ảnh rộng, nếu không muốn nói có người còn quá mới như Trần Trung, Mạnh Lân. Hai vai nữ chính, bên cạnh Cao Thái Hà có nhiều năm làm diễn viên mà chủ yếu là phim truyền hình, thì Phan Thị Mơ vẫn chưa sở hữu nhiều vai diễn ấn tượng trong điện ảnh.

Cao Thái Hà còn cho biết cô không có niềm tin vào phim thể loại one-shot này, ngoài niềm tin vào đạo diễn mà cô có quen biết thâm niên. Ngay buổi tập đầu tiên Cao Thái Hà đã từng xin được bỏ cuộc vì không chịu được áp lực đóng trước khi bấm máy.

Một cố vấn cho đoàn phim đã thừa nhận: “Đây là một sự liều lĩnh điên rồ, không phải lấy kỹ thuật làm phim đặc thù ra để khoe, mà là bộ phim cần như thế”.

Sự liều khác còn ở chỗ, ít nhất hiện nay có đến ba bộ phim về nàng Kiều hay lấy cảm hứng từ Truyện Kiều, và đang cùng nhau đua ra rạp cuối năm này.

Một cảnh diễn tập trước khi quay của phim Kiều @

Đạo diễn Đỗ Thành An chia sẻ, phim Kiều @ thuộc thể loại tâm lý xã hội, không phải là tác phẩm chuyển thể, mà lấy cảm hứng về thân phận phụ nữ từ Truyện Kiều để kể về thân phận phụ nữ trong xã hội đương thời. Và muốn gửi gắm những thông điệp về sự gắn kết của tình cảm gia đình.

Trên thế giới, chỉ hai dạng phim được gọi chung là phim một cú máy (one-shot film). Thứ nhất, chỉ quay một cú máy, thời gian quay phim bằng thời gian thật của phim. Theo thống kê, loại này trên thế giới có khoảng 35 phim. Thứ hai, phim quay với cú máy tiếp diễn (continuous shot) để tạo thành phim một cú máy khi hậu kỳ xong. Phim Kiều @ của Đỗ Thành An thuộc loại quay với cú máy tiếp diễn và là phim thứ 31 trên thế giới, theo thông tin từ đoàn phim. Nói như một thành viên đoàn phim thì, “Cứ liều lĩnh, không thử thì sao làm người tiên phong, xem liệu có đến được cái tận cùng mà mình mong muốn không?

Vấn đề còn lại là cuối năm nay, khi phim ra rạp, khán giả có thấy những cái liều của Kiều @ đáng gom doanh thu phòng vé không!

S.Trà

Ảnh: đoàn phim cung cấp

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

CÙNG CHUYÊN MỤC