fbpx

Nhiều cảm xúc với nhà ga metro đầu tiên của TP.HCM

Cuối tháng 4, người dân Sài Gòn dành nhiều sự quan tâm tới một trong những công trình trọng điểm nhất của TP.HCM. Đó là tuyến metro đang gần trọn hình hài với nhà ga đầu tiên sắp sửa hoàn thiện: ga Nhà hát Thành phố, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Phần mái của cửa lên xuống ga ngầm Nhà hát Thành phố đang được gấp rút hoàn thiện trong sự quan tâm lẫn tò mò của người đi đường.
Ga này có 4 tầng hầm, trong đó tầng B1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động…), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách; Tầng B2 và B4 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách; Tầng B3 là tầng trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện (hệ thống bơm nước thải)…
Tầng B1 sẽ có 2 thang máy ở giữa, 2 bên cầu thang, mỗi bên 1 thang bộ, 1 thang cuốn để phục vụ nhiều đối tượng hành khách di chuyển xuống khu vực nhà ga dưới tầng B2 và B4.
Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố khẳng định, ga Nhà hát Thành phố sẵn sàng đón tiếp người dân đến tham quan tầng hầm, lắng nghe các góp ý để hoàn thiện. Tuy nhiên, việc tổ chức tham quan sẽ tiến hành sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát.
Tuyến metro số 1 dài gần 20 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm với tổng mức đầu tư 43.757 tỷ đồng. Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình và kết thúc ở Bến Thành. Hiện, dự án đã hoàn thành 72%.
Tại nhà ga trên cao, đoạn gần nhà ga Đại học Quốc gia TP.HCM (quận Thủ Đức), các công nhân hối hả làm việc. Trên mặt sàn tuyến metro này, hai tuyến đường ray sắt cơ bản đã hoàn thành, chuẩn bị cho các đoàn tàu chạy thử trong quý 3 năm nay.
Công nhân kiểm tra tiến độ đoạn hầm thi công bằng công nghệ khiên đào, gồm hai ống hầm dài 2,6 km đã cơ bản hoàn thiện kết cấu và kết nối với nhà ga ngầm cùng đoạn chạy trên cao.
Hình ảnh thực tế đoàn tàu ở Nhật sẽ chạy tuyến metro đầu tiên ở Sài Gòn. Hình ảnh này cũng khiến người Sài Gòn thêm xôn xao ngóng đợi sau nhiều năm công trình bị chậm tiến độ nhiều lần.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố cùng nhà thầu Hitachi đang nỗ lực tìm các giải pháp tốt nhất để đẩy nhanh tiến độ sớm đưa đoàn tàu đầu tiên về Việt Nam trong quý II năm 2020. Trong ảnh là hình ảnh thật của bên trong toa tàu.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan triển khai tăng tốc thi công các hạng mục tiếp theo của dự án như: lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu… trên toàn tuyến và lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga, đảm bảo hoàn thành 85% khối lượng dự án trong năm 2020, dự kiến vận hành khai thác cuối năm 2021.
Phần công viên tái lập phía trên nóc nhà ga cũng được ráo riết thi công những ngày qua. Các công nhân đang tranh thủ nghỉ trưa trước khi tiếp tục khẩn trương thi công hoàn chỉnh khu công viên.
Lắp đặt thêm hệ thống chiếu sáng cho khu vực công viên vừa tái lập.
Lối lên xuống ga metro với phông là Nhà hát thành phố ở phía sau. Chưa đưa vào sử dụng, nhưng nhìn vào vị trí lên xuống nhà ga metro, những ai đã từng đi metro các nước có thể hình dung sự sầm uất và giá trị đất của khu vực quanh đây sẽ tăng mạnh đến mức nào khi tuyến metro đầu tiên của Sài Gòn đưa vào vận hành.
Phải hơn 6 năm, không gian trước khách sạn Rex mới được thoáng đãng khi rào chắn công trình ga metro được tháo dỡ.
Nguyễn, nhà ở quận 3. Anh là người thường xuyên đạp xe tập thể dục ở khu vực đường Nguyễn Huệ và quận 1. Tối nay anh dừng lại khá lâu trước cái view mới trên lối đi quen.
Ngay sau khi công viên được tạm tái lập, nơi này đã trở thành điểm hẹn của giới nhiếp ảnh.
Ngay từ khi gạch vỉa hè vừa được lát  xong, đã nhận nhiều ý kiến về chất lượng và tính thẩm mỹ thể loại gạch này. Hầu hết đều bày tỏ rằng không xứng đáng với vị trí trung tâm thành phố và không đồng bộ với vỉa hè của đường Nguyễn Huệ, Đồng Khởi.
Tuy nhiên, đây là loại gạch dùng tạm khi đại diện Sở Xây dựng cho biết sau khi nhận lại mặt bằng phía trước Nhà hát TP từ MAUR, đơn vị này đã cho tái lập thành một khuôn viên nhỏ để kịp thời hoàn thiện mặt bằng trước Nhà hát chào đón lễ 30.4 – 1.5. Đây là công trình tạm trong quá trình chờ TP thông qua thiết kế, quy hoạch toàn bộ khu vực cảnh quan từ phía trước Nhà hát, kéo dài tới chợ Bến Thành.
Cũng theo đại diện Sở Xây dựng, khu vực phía trước Nhà hát hiện hữu chỉ là tạm, sẽ được tái lập lại trở thành công viên Lam Sơn như trước đây. Nên có thể hiểu vì sao lối băng ngang cho người đi bộ bị ngắt giữa chừng như thế này.
Trong khi chờ một hình hài khác cho công viên Lam Sơn tái ngộ, dấu vết cũ của công viên nhỏ nhắn quen thuộc ấy chỉ còn 3 cái cây trơ trọi lẻ loi giữa khu đất trung tâm của Sài Gòn.

Sơn Trà. Ảnh: L.M.Hạ, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố

CÙNG CHUYÊN MỤC