fbpx

Khi (mạng) xã hội cần có những cái ôm

Biểu tượng thứ 7 cho người dùng trên mạng xã hội Facebook đang chuẩn bị ra mắt, cũng là lúc nhiều người giật mình, đã từ lâu, mình chưa gửi hay nhận của ai một cái ôm.

Theo loan báo, tuần này Facebook đang cập nhật dần cho người dùng của mình biểu tượng mới Care (Quan tâm). Một biểu tượng thứ 7, sau nhiều năm không ra thêm biểu tượng phản hồi cảm xúc đã quen thuộc với người dùng, kể từ tháng 2/2016.

Một cái ôm chia sẻ dù chỉ thông qua một biểu tượng trên mạng xã hội, cũng thật cần thiết.

Tình cờ, tôi đọc thông tin này sau khi vừa xem được một truyện ngắn của nhà văn, nhà biên kịch nổi tiếng người Israel Etgar Keret, có tựa chuyển ngữ là Tận thế ăn ô liu. Truyện viết về người khách vào tiệm tạp hóa đã sạch hàng. Khách sẵn sàng mua lọ ô liu với bất cứ giá nào và cái giá mà người chủ tiệm già nua cô đơn ấy cần: chỉ một cái ôm. “Khi chúng tôi ôm, tôi cố gắng làm cho mình nhỏ bé, làm cho mình ấm áp hơn bình thường. Tôi cố gắng làm cho mình có mùi như mới ra đời.”

Biểu tượng thứ 7 của Facebook được nhìn nhận có nhiều tính nhân văn.

Một cái ôm, một hành động cần thiết và nhiều lúc đó là một hành vi giao tiếp cực kỳ quan trọng, tuy nhiên, không được khuyến khích trong thời giãn cách, cách ly vì đại dịch. Một cái ôm ảo đúng lúc thật quan trọng, dù là biểu tượng được hình thành qua cú nhấp chuột hay chạm màn hình.  Hẳn nhiên, biểu tượng chỉ là sự minh họa. Nhưng trong thời đại mạng xã hội ảo và đời thực song song, ảnh hưởng chi phối lẫn nhau một cách sâu sắc như hiện nay, thời đại mà các giao tiếp gián tiếp lên ngôi và đặc biệt được khuyến khích sử dụng trong mùa dịch, thì câu chuyện đằng sau mỗi biểu tượng tường chừng đơn giản này là cả một rừng cảm xúc đi theo.

 Biểu tượng mới nhắc nhớ người ta rằng, khi dùng mạng xã hội, cần lan tỏa nhiều hơn những sự chia sẻ.

Ngoài biểu tượng Care, cũng sẽ có biểu tượng cảm xúc mới với hình ảnh trái tim đang đập được Facebook bổ sung trên Messenger để thay thế cho biểu tượng trái tim tĩnh hiện tại.

Dĩ nhiên, một biểu tượng cảm xúc mới không thay đổi được một số phận hoặc giải quyết cuộc khủng hoảng thất nghiệp và hàng loạt khủng hoảng tâm lý khác đang gia tăng. Nhưng, Facebook có khoảng 2,5 tỷ người dùng thường xuyên và không ít người sẽ cảm thấy tốt hơn một chút sau khi chia sẻ hoặc thấy biểu tượng cảm xúc “quan tâm” trên một bài đăng. Hoặc, ít nhất cũng gỡ bối rối cho một một tình huống khác, mà người dùng MXH ít nhất gặp phải một lần. Là khi bạn bè cập nhật avatar nền đen hoặc chia sẻ chuyện đau buồn mất mát, người dùng đã rất lúng lúng khi phải chọn lựa giữa 6 biểu tượng sẵn có, bởi hầu hết xét cho cùng đều không ổn!

Cũng có những ý kiến trách nhẹ, giá mà Facebook đưa biểu tượng này xuất hiện sớm hơn một chút, nhưng như thế này cũng không hề muộn. Một cái ôm ảo sẽ là điều để nhớ, để hiểu một cái ôm ngoài đời thật giá trị và cần thiết đến mức nào. Còn bây giờ thì vẫn hẹn nhau một cái ôm thật khi tan dịch!

Sơn Trà

CÙNG CHUYÊN MỤC