fbpx

Hết thời bay giá rẻ?

Một trong những hệ lụy dễ thấy của đại dịch Covid-19 là kỷ nguyên du lịch hàng không giá rẻ nhiều khả năng chấm dứt, do các hãng phải tuân thủ quy tắc giữ khoảng cách giữa các hàng ghế.

Các chuyên gia cảnh báo rằng các hãng hàng không quốc tế đang phải đối mặt với chọn lựa sẽ phải tăng giá vé máy bay 50% hoặc phá sản nếu các quy tắc phòng ngừa Covid-19 được thi hành chặt chẽ.

Hàng không giá rẻ tạo điều kiện cho nhiều người đi du lịch dù túi tiền có hạn

Giá vé tăng ít nhất 50%

Ông Alexandre de Juniac, tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (Iata), nói rằng nếu các chính phủ ra lệnh cho các hãng hàng không tuân thủ việc đảm bảo khoảng cách giữa các hành khách trên máy bay, ít nhất một phần ba số ghế trên khoang sẽ phải để trống và các hãng hàng không sẽ phải tăng giá vé ít nhất 50% để bù đắp thiệt hại doanh thu hoặc có nguy cơ phá sản.

“Quý vị có thể bay với cùng mức giá, bán vé với mức giá bình quân như trước và chắc chắn quý vị sẽ mất một khoản tiền rất lớn. Bất kỳ hãng hàng không nào bây giờ cũng đau đầu vì điều này, nhất là các hãng lâu nay bay với giá rẻ. Do vậy, các hãng giờ phải lựa chọn tăng giá vé ít nhất 50% để có thể bay với lợi nhuận tối thiểu. Thực tế, với việc áp đặt giãn cách xã hội trên khoang máy bay, du lịch giá rẻ đã kết thúc,” ông Juniac nói.

Nhiều du khách Việt Nam tận dụng các chuyến bay giá rẻ để đi du lịch nước ngoài

Ước tính các chuyến bay trên phạm vi toàn cầu đã sụt giảm 70% kể từ đầu tháng 1/2020 vì đại dịch và bất kỳ sự phục hồi nào của hãng hàng không cũng có thể bị chậm lại. Tại các nước, trong khi các tuyến bay nội địa được cho phép mở cửa sớm hơn tuyến quốc tế, bối cảnh suy thoái kinh tế cũng khiến người ta ngần ngại đặt vé máy bay. 

Brian Pearce, chuyên gia kinh tế, dẫn trường hợp Trung Quốc, nơi du lịch hàng không trở về vị trí xuất phát khi các chuyến bay nội địa nối lại vào giữa tháng 2, nhưng lượng chuyến bay nội địa hiện chỉ đạt tần suất 40% so trước đại dịch. Ở Úc, các chuyến bay nội địa chỉ đạt tần suất 10% so với trước cuộc khủng hoảng dù ca mới nhiễm Covid-19 về gần bằng không.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế đang tiến hành các hội nghị thượng đỉnh khu vực với các chính phủ trong tuần này để bàn biện pháp hồi phục. Trong khi một số quốc gia châu Âu đang bắt đầu nới lỏng tình trạng cách ly, một sự phục hồi ngay lập tức về lượng hành khách dường như không thể xảy ra.

Cơ quan hàng không dự kiến ​​doanh thu hành khách toàn cầu năm 2020 sẽ giảm hơn một nửa so với năm ngoái, khiến các hãng bay gánh chịu khoản lỗ 314 tỷ đô la.

VietJet cũng như Vietnam Airlines, Bamboo Airways, đang tung ra các gói kích cầu nhằm khôi phục lượng khách

Tại Việt Nam thì sao?

Đến nay, các hãng Vietnam Airlines, Bamboo Airways, VietJet đều tung ra các gói kích cầu nhằm khôi phục lượng khách.

Vietjet thẻ “vạn năng” Power Pass “cho phép người dùng bay không giới hạn trên gần 300 chuyến bay xanh mỗi ngày và 45 đường bay của Vietjet phủ khắp Việt Nam”.

Bamboo Airways mở bán “thẻ bay vô biên” Bamboo Pass Unlimited để khách hàng “bay không giới hạn mọi chặng bay nội địa của Bamboo Airways trong bất cứ thời điểm nào cho đến hết 28/10/2020”.

Trong khi đó, Vietnam Airlines nâng cấp sản phẩm Flight Pass – vé rẻ cả gói, đem lại cho hành khách nhiều lựa chọn về chuyến bay, với hiệu lực khởi hành trong vòng từ 1 – 12 tháng tùy theo nhu cầu.

Tuy vậy, trên mạng xã hội, đã xảy ra tranh cãi về chuyện các gói này có hấp dẫn như lời quảng cáo của các hãng. Một số ý kiến cho rằng các gói vé ưu đãi này “nhìn tưởng rẻ mà không rẻ”, vì hành khách trên thực tế phải trả thêm một số khoản thuế, phí mắc hơn so với khi mua vé thông thường.

Thiệu Kiệt

(theo The Guardian, Dân Việt)

CÙNG CHUYÊN MỤC