fbpx

Giới vận động môi trường đòi nhà sản xuất dầu cọ cam kết bền vững

Là một thành phần có trong nhiều loại sản phẩm, nhưng thường được dán nhãn dưới nhiều tên gọi khác nhau, dầu cọ gây tranh cãi vì việc sản xuất gây hại cho môi trường.

Dầu cọ có trong sô cô la, dầu gội đầu và thậm chí cả xe hơi. Loại dầu này được tìm thấy trong 50% sản phẩm đóng gói ở Mỹ và là một trong những chất hữu ích nhất thế giới, nhưng cũng mang tính hủy diệt nhất. Dầu cọ từ lâu đã trở thành mục tiêu của các nhà bảo tồn môi trường vì những thiệt hại mà nó gây ra đối với môi trường, từ nạn phá rừng đến hàng triệu tấn khí nhà kính là hệ lụy của việc sản xuất loại dầu này.

Đến nay, chỉ khoảng 20% ​​sản lượng dầu cọ toàn cầu được chứng nhận là bền vững

Tối hậu thư về bền vững

Giờ đây, các công ty hàng đầu đang chạy đua để chứng minh rằng họ có thể sản xuất bền vững loại dầu ăn phổ biến nhất thế giới. Một số nhà sản xuất cam kết cung cấp dầu cọ một cách có trách nhiệm.

Ở Guatemala, một số người tin rằng đạt được sự bền vững thực sự là một nhiệm vụ bất khả thi đối với các công ty sản xuất cọ vì quy trình chính thức tốn kém và có thể mất nhiều năm. Và ngay cả khi chúng đạt được tính bền vững, các đồn điền vẫn thường xuyên xung đột với các cộng đồng địa phương về quyền sở hữu đất đai và tài nguyên thiên nhiên.

Việc tránh phá rừng chỉ là một trong những trụ cột của nông nghiệp bền vững, trong lúc việc tác động đến cộng đồng địa phương là một điều khác – và đó là điều mà các nhà sản xuất cọ trên khắp thế giới đã phải đau đầu. Đối với nhà sản xuất dầu cọ Las Palmas, con đường dẫn đến sự bền vững bắt đầu với một tối hậu thư. Vào năm 2015, một trong những khách hàng lớn nhất nói rằng họ cần phải có được chứng chỉ bền vững để tiếp tục là một trong những nhà cung cấp. Họ được cho thời hạn hai năm để làm việc này nhờ sự hợp tác với cộng đồng địa phương.

Dầu cọ có trong nhiều loại thực phẩm đóng gói và sản phẩm làm đẹp dù trên nhãn hàng có khi không ghi tên loại dầu này

Chỉ khoảng 20% ​​sản lượng dầu cọ được chứng nhận bền vững

Ông Oscar Molina, chủ tịch Las Palmas cho biết: “Đó là những gì khách hàng muốn ngày nay. Họ muốn các sản phẩm bền vững không gây hại cho môi trường và tiết kiệm chi phí.”

Nhưng sự bền vững thường đi kèm với giá cao. Doanh nghiệp này cho biết họ phải chi 17.000 đô la Mỹ mỗi năm chỉ riêng cho các cuộc kiểm toán về chứng chỉ bền vững.  Do vậy mà đến nay, chỉ khoảng 20% ​​sản lượng dầu cọ toàn cầu được chứng nhận bền vững. Nhiều nhà sản xuất thấy rằng rất khó để chuyển những chi phí phụ trội đó cho phía người mua. Chi phí cao chỉ là một trong những thách thức mà các nhà sản xuất phải đối mặt.

Hàng trăm gia đình sống gần các đồn điền dầu cọ cho biết họ cần đi bộ 40 phút mỗi chiều để có nước sạch. Họ cho rằng đồn điền đã làm ô nhiễm nguồn cung cấp nước. Theo dõi tác động đối với môi trường và các cộng đồng địa phương là vấn đề chính của quy trình sản xuất dầu cọ bền vững.

Ngành sản xuất dầu cọ ở Malaysia thu hút nhiều nhân công đến từ các nước trong khu vực

Để được chứng nhận bền vững, trước tiên các công ty sản xuất phải gửi bằng chứng như bản đồ và hình ảnh vệ tinh cho thấy sự hiện diện của họ đã thay đổi đất đai như thế nào, chẳng hạn như việc họ chặt cây hay trồng quá gần suối.

Bước tiếp theo là kế hoạch để giảm thiểu thiệt hại trước đó và bảo vệ đất trong tương lai. Các công ty phải trả tiền cho việc đánh giá của bên thứ ba. Quá trình này có thể mất đến năm năm.

Bất chấp những nỗ lực của Hiệp hội Dầu cọ bền vững, ngày càng nhiều các lời kêu gọi cấm các sản phẩm dùng dầu cọ trên toàn thế giới. Nhưng việc tìm kiếm một giải pháp thay thế tốt hơn là rất khó, vì dầu cọ có thể tạo ra lượng dầu nhiều hơn gấp 10 lần so với các loại cây trồng khác.

Thiệu Kiệt

(theo South Morning China Post)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

CÙNG CHUYÊN MỤC