fbpx

Giàu nghèo hơn nhau ở chuyện ngủ ngon hay không

Người ta biết rằng những người giàu thường có cuộc sống hào nhoáng hơn người bình thường, bao gồm việc sở hữu các dinh thự, siêu xe và kỳ nghỉ xa hoa. Tuy vậy, một nghiên cứu mới đây cho thấy, người giàu cũng có thứ khác rất đáng kể – giấc ngủ ngon.

So với những người sống gần hoặc dưới mức nghèo, người giàu ngủ nhiều và ngon giấc hơn, theo một nghiên cứu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ. Cơ quan này khảo sát gần 140.000 người trưởng thành tại Hoa Kỳ và nhận thấy rằng người nào càng kiếm được nhiều tiền, họ càng có khả năng tận hưởng một giấc ngủ trọn vẹn.

Ngủ đủ giấc giúp bạn tràn đầy năng lượng vào sáng hôm sau

Thu nhập tốt giúp mua nhà ở nơi yên tĩnh

Trong số những người trưởng thành được khảo sát, chỉ 55% người sống dưới ngưỡng nghèo ngủ đủ giấc mỗi đêm, từ 7 đến 8 giờ. Đối với người trưởng thành kiếm được 400% trên ngưỡng nghèo, con số này tăng lên 66,6%. Ngưỡng nghèo được hiểu là mức thu nhập hàng năm 11.670 đô la cho hộ gia đình một người và 23.850 đô la cho hộ gia đình bốn người.

Nghiên cứu đặc biệt này không đề cập hậu quả của việc một người trưởng thành không ngủ đủ giấc. Tuy nhiên, đã có những nghiên cứu khác cho thấy nhiều hậu quả tiêu cực do ngủ quá ít hoặc giấc ngủ không sâu.

Lindsey Black, nhà dịch tễ học, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, cho biết: “Giấc ngủ ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của hạnh phúc và chất lượng cuộc sống của con người ở mọi lứa tuổi. Một giấc ngủ kém chất lượng được cho là có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim, các vấn đề về sức khỏe tâm thần như trầm cảm và nguy cơ gây tai nạn giao thông.”

Việc mất ngủ thường xuyên đem lại nhiều tác hại cho sức khỏe

Nghiên cứu cũng không tìm hiểu lý do tại sao người giàu ngủ nhiều và ngon giấc hơn người nghèo, nhưng Neil Kline, bác sĩ tại Hiệp hội Giấc ngủ Hoa Kỳ, cho biết có thể có nhiều lý do.

“Những người có thu nhập tốt thường có khả năng mua được những ngôi nhà ở những nơi yên tĩnh hơn, nhiều không gian hơn, mật độ người ít hơn và cách âm tốt hơn. Mặt khác, mỗi khi gặp vấn đề về sức khỏe như rối loạn giấc ngủ, họ cũng có thể chi trả nhiều hơn cho việc khám bệnh,” bác sĩ Kline cho hay.

Theo giới bác sĩ, một người trưởng thành cần ngủ từ 7 đến 8 giờ mỗi đêm để cơ thể hoạt động bình thường.

Thường thì con người có khuynh hướng ưu tiên các sự kiện, công việc và mối quan hệ xã hội hơn giấc ngủ của chính mình. Khi không ngủ đủ giấc, cơ thể và não bộ của chúng ta không hoạt động ở mức cao nhất và sức khỏe có chiều hướng kém đi tương ứng với mật độ những lần mất ngủ. 

Giấc ngủ góp phần đảm bảo sức khỏe và giúp tái tạo năng lượng cho bạn

Làm sao để có thể ngủ ngon?

Một lời khuyên hữu hiệu để có giấc ngủ chất lượng hơn là tạo lịch trình đi ngủ và tuân thủ nó. Việc không đi ngủ và thức dậy đúng giờ có thể khiến người ta có nguy cơ rối loạn chuyển hóa cao hơn. Hội chứng này là tên một nhóm bệnh xảy ra đồng thời và có khả năng dẫn đến bệnh động mạch vành, đột quỵ hoặc tiểu đường tuýp 2. Các nhóm bệnh liên quan đến hội chứng này đó là cao huyết áp, tăng đường huyết, mỡ bụng dư thừa và lượng cholesterol trong máu cao bất thường.

Một bí quyết khác để có được giấc ngủ ngon là tập thể dục và vận động đều đặn. Khi tập thể dục, bạn sẽ ngủ ngon hơn, từ đó cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn trong ngày và có ý thức duy trì việc tập thể dục. Đó là một chu kỳ của các hiệu ứng tích cực liên quan đến giấc ngủ.

Một lời khuyên đáng lưu ý khác là nên tránh ngủ trưa. Mỗi cá nhân có một số giờ nhất định họ cần ngủ và khi đã ngủ trưa, người ta có khuynh hướng giảm số giờ cần ngủ vào ban đêm. Việc này có thể làm cho họ cảm thấy khó ngủ ban đêm trong một thời gian dài.

Thiệu Kiệt

(theo CNN, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

CÙNG CHUYÊN MỤC