Đường đến di tích Hòn Đá Bạc tê liệt vì sụt lún
Ba tuyến đường dẫn đến di tích Hòn Đá Bạc ở xã đảo Khánh Bình Tây đều hư hỏng, trong bối cảnh hơn 1.000 vụ sụt lún xảy ra trên toàn tỉnh.
Đường kênh Nganh nối với xã Khánh Bình Tây với xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời bị sụt lún; với chiều dài hơn 30 m, rộng khoảng 15 m, sâu 2,5 – 3 m, hôm 18/3, ông Nguyễn Cảnh Hạnh, Phó chủ tịch xã Khánh Bình Tây cho biết.
Sụt lún khiến hai nhà dân bị hư hỏng, nhiều nhà khác có nguy cơ bị ảnh hưởng. Nhà chức trách nhận định, nguyên nhân có thể do nước trên kênh khô cạn, đất bị co ngót, mất phản áp.
Đây là vụ sụt lún mới nhất ở xã đảo này. Hôm 15/3, tuyến đường Co Xáng – Đá Bạc, nối với xã trung tâm Khánh Bình Tây và Di tích lịch sử quốc gia Hòn Đá Bạc, cũng bị sụp với chiều dài khoảng 35 m, ngang khoảng 8 m, sâu 2,5 m. Hiện khoảng 70% mặt đường bị hư hỏng, giao thông chia cắt hoàn toàn.
Trước đó, hai tuyến đường Tắc Thủ – Đá Bạc và đường phòng hộ đê biển Tây đến Kênh Mới – Đá Bạc cũng bị sụt lún, phải cấm ôtô. Như vậy, hiện cả 3 tuyến đường từ TP. Cà Mau về di tích quốc gia này đều cấm xe 4 bánh, người dân chỉ có thể đi lại bằng xe hai bánh.
Cơ quan chức năng đã trình phương án nhanh chóng khắc phục tuyến đường Tắc Thủ – Đá Bạc để đảm bảo giao thông thông suốt về xã Khánh Bình Tây.
Hòn Đá Bạc là một cụm đảo đẹp bao gồm ba hòn lớn, nhỏ nằm gần nhau là: Hòn Ông Ngộ, Hòn Đá Lẻ và Hòn Đá Bạc. Hòn cao nhất chỉ khoảng 50 m so với mực nước biển. Năm 2009, Hòn Đá Bạc được công nhận là Di tích lịch sử quốc gia.
Từ đầu mùa khô đến nay, trong vùng ngọt hóa của tỉnh Cà Mau đã xảy ra trên 1.000 vụ sụt lún, sạt lở đất. Xã Khánh Bình Tây trở thành tâm điểm của sạt lở, sụt lún với nhiều công trình giao thông bị hư hại.
Toàn hệ thống kênh thủy lợi trong vùng ngọt của Cà Mau mực nước đã khô cạn, giao thông đường thủy cũng bị tê liệt hoàn toàn.
Khánh Hưng
Theo VnExpress
Link nguồn: https://vnexpress.net/thoi-su/duong-den-di-tich-hon-da-bac-te-liet-vi-sut-lun-4071690.html