fbpx

Cháy rừng ở Úc và những chuyến bay khắp toàn cầu

Mấy hôm nay, nhiều người không giấu được sự vui mừng khi nước Úc đã có mưa, cây rừng xứ này đã mọc mầm trở lại, với hy vọng hệ sinh thái hồi phục sau những trận cháy rừng khủng khiếp thời gian qua.

Nhưng trong tương lại gần, nhiều dự đoán khác đều cho rằng chuyện cháy rừng vốn đã sẽ tiếp tục xảy ra nhiều hơn ở xứ sở chuột túi này, khi  nhiệt độ trái đất sẽ ngày một tăng thêm, biến đổi khí hậu càng lúc càng khắc nghiệt. Mà đáng nói, dân số Úc chỉ chiếm 0,3% toàn cầu, nhưng Úc góp đến 5% tổng lượng khí thải nhà kính!

Cháy rừng ở Úc, người dân phải ra tận bờ biển để chờ di tản lánh nạn. Ảnh: Hồ Bá Lộc.

Bạn tôi, một doanh nhân bận rộn vừa sơ kết, riêng năm 2019, anh bay 100 chuyến. Nghĩa là cứ vài ngày là lại lên máy bay. Anh nói số chuyến bay này tính ra cũng ngang ngửa với những người làm quản lý ở các tập đoàn đa quốc gia khác, bao giờ cũng trên dưới 100 chuyến qua hàng, chục quốc gia, thành phố lạ… Chưa kể một lượng lớn các travel blogger, dân du lịch ưa xê dịch luôn có xu hướng tự tổng kết lại hành trình một năm của mình bằng số các chuyến bay. Và những status kiểu này thường được like rất nhiều!

Nhưng không phải ai cũng lưu tâm rằng điều này đồng nghĩa với việc tăng thêm rất nhiều khí thải carbon vào môi trường sống.

Các chuyến bay luôn khiến người ta háo hức hoặc mệt mỏi, nhưng ít ai quan tâm đến lượng khỉ thải mà mình trực tiếp góp phần.

Theo các thống kê được truyền thông đăng tải, ngành hàng không chiếm 2-3% lượng khí thải CO2 do con người gây ra. Chỉ cần hủy kế hoạch bay từ New York đến London (và chọn phương tiện khác) là bạn đã giảm dấu chân carbon của mình nhiều hơn việc ngưng ăn thịt bò trong một năm (ngành chăn nuôi cũng gây ô nhiễm môi trường). Một chuyến bay vượt đại dương New York- London kéo dài 6-7 tiếng và thải ra 1,6 tấn CO2 vào không khí, tương đương lượng khí thải thải ra nếu bạn đi bằng xe hơi, mỗi ngày đi khoảng 24km suốt trong một năm. Con số này sẽ còn tăng khi dân số và thu nhập ngày càng tăng, tức sẽ có nhiều người di chuyển bằng phương tiện này hơn. Nói đâu xa, mùa di cư khổng lồ trong dịp Tết của xứ Việt sắp diễn ra. Các hãng hàng không Việt đang tăng tốc hết công suất để vào mùa làm ăn lớn nhất trong năm. Nghĩa là lượng CO2 thải ra cũng kỷ lục, cũng… “góp phần” vào biến đổi khí hậu khắc nghiệt hơn!

Cảnh vật nhìn từ máy bay luôn đẹp. Nhưng nhu cầu ngắm cảnh thế này không bền vững lắm trong tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt hơn.

Sẽ rất máy móc và không tưởng khi nói hãy không hoặc ít đi lại bằng máy bay đi, chừng nào nó vẫn là phương tiện di chuyển ưu việt về thời gian nhất trên toàn cầu.

Tuy nhiên, đáng lưu ý khi năm ngoái, hãng hàng không KLM Royal Dutch Airlines của Hà Lan đã gửi tâm thư đến khách hàng của mình trong chiến dịch Bay có trách nhiệm – rằng họ vẫn luôn cần khách hàng, song mong muốn rằng cả hành khách lẫn hãng hàng không đều có trách nhiệm trong việc giảm thiểu tác động môi trường của việc đi lại bằng máy bay. Nghĩa là đừng bay nhiều quá!

Ở Nhật Bản, các loại tàu cao tốc sinkhansen cũng góp phần giảm thiểu nhu cầu đi lại bằng máy bay của người Nhật. Ảnh:L.M.Hạ

Hẳn bạn từng có lúc nghĩ nhiều về sự tiết giảm, hãy “can đảm” hành động thôi. Không ai ép ta thay đổi ngoài sự tự giác. Vậy thì, thay vì cầu nguyện cho nước Úc, hãy cố gắng cắt giảm số chuyến bay trong năm nay, vốn là thứ sẽ khiến nước Úc hay Cali cháy mỗi năm mỗi to. Dự báo là mùa Hè năm nay, hạn hán khốc liệt sẽ xảy ra ở miền Trung, nguy cơ cháy rừng cũng rất cao!

Tự cắt giảm hoặc tiết chế nhu cầu và ham muốn của bản thân, có thể là hành động mạnh mẽ, cần thiết nhất của thời điểm này!

S.Trà

CÙNG CHUYÊN MỤC