Trang trí mặt tiền cửa hàng bằng lon nhôm tái chế

Shop thời trang Daily Paper mới đây gây chú ý với một sáng kiến bền vững khi tận dụng hơn 13.000 lon nước giải khát bằng nhôm đập dẹp để trang trí mặt tiền ở phố Manhattan, New York.

Cửa hàng của thương hiệu thời trang Hà Lan được ghi nhận kết hợp một cách tinh tế các nét đặc trưng của văn hóa Hà Lan và châu Phi, do người sáng lập thương hiệu là người gốc Phi.

Các lon nước được đập dẹp, sắp xếp theo một mô hình tinh xảo nhằm gợi nhớ kiểu kết cườm truyền thống của Đông và Nam Phi

Cả vạn lon nước giải khát cho một mặt tiền lung linh

Gần như bất kỳ du khách nào có dịp ghé qua Manhattan đều phải trầm trồ vì mặt tiền của shop được trang trí bởi hàng ngàn lon đồ uống tái chế màu trắng, xanh lá cây và đen do Arizona Iced Tea cung cấp và được đập dẹp trước khi gắn lên tường. Arizona Iced Tea là hãng sản xuất trà đá, cocktail nước trái cây và nước tăng lực đóng lon có trụ sở tại Woodbury, New York.

Để tạo ra hiệu ứng thẩm mỹ, những người thợ phải dùng đến 13.500 – 14.000 lon tái chế – tất cả đều được cắt thủ công, nén, dán và vặn trên các tấm panel. Các lon được sắp xếp theo một mô hình tinh xảo nhằm gợi nhớ kiểu kết cườm truyền thống của Đông và Nam Phi.

Việc cửa hàng Daily Paper tận dụng lon nước giải khát tái chế cho mục đích decor được ghi nhận tạo cảm hứng cho nhiều doanh nghiệp quan tâm đến yếu tố bền vững, giảm thiểu rác thải.

Việc tận dung một thứ được cho là rác thải để trang trí cửa hàng thời trang cao cấp được cho là sáng kiến táo bạo

Được biết Hiệp hội nhà sản xuất nước giải khát có trụ sở tại Washington đang tài trợ cho các cơ sở thu hồi vật liệu nhằm đảm bảo các lon nước giải khát đã qua sử dụng được phân loại, bán và tái chế chính xác. Việc thu giữ và tái chế lon nhôm mang lại tác động tích cực đến môi trường và kinh tế vì kim loại được tái chế hoặc đóng thành lon mới.

Khảo sát cho thấy, dù là mặt hàng có giá trị nhất trong dòng tái chế dân dụng, thì có tới 25% lon nước giải khát bị bỏ sót trong các bãi rác sinh hoạt.

Scott Breen, chuyên gia nghiên cứu về tính bền vững, cho biết: “Với chương trình tài trợ mới, ngành công nghiệp đồ uống đóng lon đang thể hiện cam kết bảo vệ môi trường dựa trên tỷ lệ tái chế bao bì đồ uống. Việc thu lại những lon nhôm để tái chế cho nhiều mục đích khác nhau sẽ giúp giảm đáng kể lượng khí thải carbon.”

Các tấm panel gắn lon nước khiến cửa hàng thời trang nổi bật hơn giữa khu phố sầm uất hàng đầu tại New York

Không phải ai cũng biết lon nhôm có khả năng được tái chế vô hạn

Một cuộc khảo sát về môi trường tại Anh Quốc mới đây cho thấy, chỉ hơn một nửa số người trưởng thành (53%) biết rằng nhôm có thể tái chế vô hạn, trong khi dưới một nửa người được thăm do (47%) nhận thức rằng lon nhôm là loại hộp đựng đồ uống được tái chế rộng rãi nhất.

Hơn một nửa (55%) người trưởng thành cho biết họ sẽ chọn mua nước suối đóng lon thay vì đóng chai nhựa, nếu họ biết rằng lon nhôm có thể tái chế vô hạn. Dữ liệu của YouGov chỉ ra rằng nước suối đóng lon vẫn chưa được phổ biến rộng rãi và vì vậy rất ít người tiêu dùng được tiếp cận những sản phẩm như vậy.

Theo các chuyên gia môi trường, sự gia tăng nhận thức của người tiêu dùng về việc tái chế lon nhôm có thể đem lại sự thay đổi lớn trong ngành nước giải khát. Các lon nhôm cho phép doanh nghiệp mang đến cho khách hàng trải nghiệm nước uống an toàn với hiểu biết rằng họ có thể bỏ nó vào thùng tái chế và chắc chắn rang nó sẽ quay trở lại trên kệ siêu thị, cửa hàng trong vòng 60 ngày.

Thiệu Kiệt

(theo Dezeen)

tái chếmôi trườnglon nhômnước giải khát bền vững