fbpx

Ai chẳng muốn sống bền vững nhưng điều đó còn tùy vào túi tiền

Lối sống bền vững và các sản phẩm dán nhãn “tốt cho môi trường” hiện tại có thể đang là điều xa xỉ và nằm ngoài tầm với của những người eo hẹp về tài chính.

Một cuộc thăm dò dư luận toàn cầu mới được công bố chỉ ra rằng phần lớn người dân trên toàn cầu hiện đang sẵn sàng thực hiện các hành vi lành mạnh và bền vững, nhất là ở châu Á. Tuy nhiên, trở ngại quan trọng đối với việc tạo ra những thay đổi tích cực cho hành tinh là khả năng tài chính có đáp ứng được các khoản chi trả cho việc đó hay không.

Các sản phẩm xanh đôi khi nằm ngoài tầm với của người có thu nhập thấp

Sẵn sàng thay đổi hành vi

Khảo sát do công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu GlobeScan thực hiện, thu thập dữ liệu từ 27 quốc gia và có khoảng 27.000 người tham gia. Cuộc khảo sát tập trung vào việc tìm hiểu suy nghĩ của người tiêu dùng và các yếu tố thúc đẩy giúp họ đưa ra lựa chọn lối sống lành mạnh và bền vững hơn.

Nghiên cứu cho thấy trên toàn thế giới, đa số người dân sẵn sàng để thực hiện những thay đổi về lối sống theo hướng lành mạnh và bền vững, thân thiện với môi trường hơn. Xu hướng này đặc biệt rõ ràng ở châu Á. Thông tin chi tiết thu thập từ 9.000 người trên khắp Hồng Kông, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam cho thấy 81% người tiêu dùng hiện đang tích cực cố gắng cải thiện sức khỏe và lối sống của họ, trong khi 75% nói họ có động lực để giảm thiểu đáng kể tác động lên môi trường.

Ở châu Á, những hành động mà mọi người quan tâm nhất bao gồm tiết kiệm năng lượng tại nhà, chăm sóc sức khỏe, ưu tiên sức khỏe tâm thần.

Đứng đầu danh sách các vấn đề toàn cầu mà người dân châu Á cho là nghiêm trọng nhất gồm cuộc khủng hoảng Covid-19 hiện tại (94%), tiếp đó là biến đổi khí hậu (91%) và ô nhiễm không khí (90%). Đây là những dấu hiệu rõ ràng cho thấy mối quan ngại của người tiêu dùng về sức khỏe cá nhân cũng như hành tinh.

Mặc dù đa số người dân có sự quan tâm và sẵn sàng thực hành các hành vi lành mạnh, thân thiện hơn với môi trường, nhưng vẫn còn một “khoảng cách giữa khát vọng và hành động”, nghiên cứu tiết lộ. 

Gần như chỉ những người có thu nhập khá mới có nhiều chọn lựa về sản phẩm xanh và sạch

Cuộc sống bền vững không nên là một thứ xa xỉ đối với một số ít người

Một trong những rào cản chính đối với việc thay đổi hành vi lành mạnh và bền vững là khả năng chi trả. Đa số người tiêu dùng mong muốn các doanh nghiệp nên giảm chi phí cho các sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến nhiều gia đình phải “thắt lưng buộc bụng” để vượt qua khủng hoảng.

Giá cả đắt đỏ của hàng hóa, dịch vụ được dán nhán “sản phẩm bền vững” cũng là yếu tố ngăn cản các cá nhân theo đuổi thói quen hàng ngày lành mạnh và thân thiện với môi trường.

Theo khảo sát của các công ty nghiên cứu thị trường, các sản phẩm thân thiện với môi trường thường có giá đắt hơn các sản phẩm truyền thống vì một vài lý do. Các mặt hàng như máy giặt và máy sấy loại này đắt hơn nhưng tiết kiệm tiền điện về lâu dài. Yếu tố này khiến cho nhu cầu về các sản phẩm thân thiện với môi trường vẫn chưa cao như các sản phẩm truyền thống. Ngoài ra, giá thành sản phẩm xanh cao còn là do chi phí nhân công cao do chủ lao động phải đảm bảo trả lương công bằng.

Ngày càng nhiều người có ý thức hơn về việc tái sử dụng để không gây hại cho môi trường

Lena Pripp-Kovac, giám đốc phát triển bền vững tại Inter IKEA Group, cho biết: “Dựa vào kết quả khảo sát, chúng tôi sẽ tìm cách làm cho sự lựa chọn lành mạnh và bền vững trở nên dễ tiếp cận hơn với đa số người dân. Mong muốn của chúng tôi là truyền cảm hứng về lối sống lành mạnh và bền vững, đồng thời làm cho nó có giá cả phải chăng, kể cả với những người có hầu bao mỏng. Cuộc sống bền vững không nên là một thứ xa xỉ đối với một số ít người.”

Thiệu Kiệt

(theo GreenQueen)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

CÙNG CHUYÊN MỤC