fbpx

Người trẻ bi quan về triển vọng kinh tế và phát triển doanh nghiệp

Niềm tin của thế hệ trẻ (từ 1980 đến 2012) về phát triển kinh tế và doanh nghiệp đang rơi xuống mức thấp kỷ lục trong 6 năm qua, theo khảo sát thế hệ Millennial toàn cầu 2019 của Deloitte vừa công bố.

Thế hệ thiên niên kỷ, hay thế hệ millennial – những người sinh từ năm 1980 tới 1995 và thế hệ Z – những người trẻ sinh từ 1995-2012, đang là lực lượng đại diện cho hơn nửa số dân trên toàn cầu. Khảo sát của Deloitte cho thấy sự suy giảm niềm tin trong các thế hệ này về tương lai của nền kinh tế. Trả lời khảo sát của Deloitte, chỉ 26% tin rằng kinh tế nước mình sẽ phát triển tích cực vào năm tới. Trong khi đó vào năm 2017 và 2018, tỷ lệ này lần lượt là 45% và 40%.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là các biến động kinh tế, xã hội và chính trị xảy ra trong thời gian hai thế hệ này trưởng thành. Với thế hệ thiên niên kỷ, đó là giai đoạn khủng hoảng tài chính 2007-2008, kéo tỷ lệ tăng trưởng GDP toàn thế giới năm 2009 xuống mức -1,687%, con số thấp kỷ lục trong thập niên qua, theo Ngân hàng Thế giới (WB).

Khảo sát thế hệ Millennial toàn cầu của Deloitte năm 2019 gọi thế hệ Millennial là "thế hệ đột phá" bởi cốt lõi giá trị và quan điểm của họ hoàn toàn khác so với những thế hệ trước. Ảnh: Deloitte.
Khảo sát thế hệ Millennial toàn cầu của Deloitte năm 2019 gọi thế hệ Millennial là “thế hệ đột phá” bởi cốt lõi giá trị và quan điểm của họ hoàn toàn khác so với những thế hệ trước. Ảnh: Deloitte.

Trong khi đó, thế hệ Z đang chứng kiến nền kinh tế thế giới rung chuyển trước chiến tranh thương mại Mỹ – Trung và những biến động chính trị tại nhiều quốc gia. Tầm nhìn bi quan của người trẻ không chỉ dừng lại ở kỳ vọng kinh tế mà còn bao trùm lên quan điểm của họ về các doanh nghiệp. Hơn 50% số họ cho rằng doanh nghiệp ngày nay quá tập trung vào việc tạo ra lợi nhuận, thay vì cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao.

Tỷ lệ người trẻ tin rằng doanh nghiệp sẽ tạo ra những tác động xã hội tích cực đã giảm từ 61% trong năm 2018 xuống chỉ còn 55% vào năm nay. Trong đó các quốc gia đang phát triển ghi nhận mức giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái, gần gấp đôi so với con số 16% của các nước phát triển, theo kết quả khảo sát của Deloitte.

Tin tốt cho doanh nghiệp là thế hệ trẻ ngày nay sẵn sàng chi tiền cho những gì họ cảm thấy xứng đáng. Nhìn chung các thế hệ này sẽ trung thành và ủng hộ những doanh nghiệp hoạt động theo nguyên tắc và giá trị khiến họ đồng cảm.

Những nguyên tắc và giá trị doanh nghiệp theo họ rất cần xoay quanh hai vấn đề hàng đầu: bảo vệ môi trường và đạo đức kinh doanh. Khảo sát của Deloitte chỉ ra rằng 38% người trẻ sẵn sàng cắt bỏ quan hệ với doanh nghiệp khi phát hiện ra hoạt động kinh doanh của công ty gây tác hại tiêu cực tới môi trường và xã hội. Yếu tố quan trọng thứ hai khiến họ xem xét để gắn bó với một thương hiệu là hành vi đạo đức của công ty (37%).

Khảo sát nhận định rằng lối suy nghĩ này hình thành là nhờ sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện thông tin đại chúng, gắn liền với sự bùng nổ của Internet. Người trẻ ngày nay biết nhiều hơn về tác động của con người tới thiên nhiên, đồng thời tiếp xúc nhiều hơn với thông tin về các vụ bê bối đạo đức hành nghề của doanh nghiệp.

Giang Lê
Theo forbesvietnam.com.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

CÙNG CHUYÊN MỤC